fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” Kick off จ่ายเงินช่วยชาวนาไร่ละ1,000บ.

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” Kick off จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ1,000บ. วันนี้ที่ทำเนียบ วงเงิน กว่า 5.4 หมื่นล. ขณะที่ราคาข้าวเริ่มปรับตัวดีขึ้น

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมโรงสีข้าวไทยและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ร่วมกิจกรรม Kick off มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 ที่ ทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในการจ่ายชดเชยให้กับชาวนาไร่ละ 1,000 บาท จำนวน จำนวน 4.68 ล้านครัวเรือน เป็นค่าบริหารจัดการข้าว วงเงินกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า การจ่ายจะแบ่งเป็น 5 งวด เริ่มจ่ายวันนี้ (28 พ.ย.66) เป็นวันแรกครอบคลุม 21 จังหวัด จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2566 จึงจะครบทั้ง 77 จังหวัด ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.

 

 

 

 

โดย”รัฐบาลตั้งใจที่จะลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้ท่าน ความร่วมมือครั้งนี้ สำเร็จได้เพราะพี่น้องเกษตรกรและตัวแทนชาวนาช่วยกัน วันนี้เป็นวันแรกที่โอนเงินได้และเมื่อครบ 5 วันก็ครบทั้งประเทศ ปีต่อไปให้มาลงทะเบียนกับกระทรวงเกษตรฯ เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต อนาคตเราจะใช้เทคโนโลยีมาเสริมให้ผลผลิตสูงขึ้น จะได้เอาเงินก้อนนี้มาแก้ไขปัญหาต่างๆได้มากขึ้นให้ผลผลิตต่อไร่ดีกว่านี้ ความสำเร็จในครั้งนี้ได้ความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรฯ ขอให้เกษตรกรทุกคนมีกำลังใจ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 

 

 

 

ด้านนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลที่ให้เงินไร่ละ 1,000 แก่เกษตรกร ขอบคุณท่านรองนายกฯ และทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับเกษตรกร ชาวนาทุกคนฝากขอบคุณท่าน ราคาข้าว 1-2 วันนี้ ขึ้นมาเป็นตันละ 13,000 บาท เป็นโอกาสดีของชาวนา เป็นระยะเวลา 17 ปี เพิ่งจะมีรัฐบาลชุดนี้ที่ราคาขึ้นมาสูง ข้าวขาวตันละ 10,000 กว่าบาท ข้าวเหนียว ตันละ 10,000 กว่าบาท ข้าวหอมมะลิ ตันละ 10,000 กว่าบาท ทำให้ชาวนาพออยู่ได้

 

 

 

 

 

และในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะมีการเสนอมาตรการเพิ่มเติมสำหรับโรงสีที่ช่วยรับซื้อข้าวจากเกษตรกร ทำให้ข้าวไม่ล้นตลาด โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 4 ให้กับโรงสีที่เข้าร่วม

 

 

 

 

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรียังได้มอบหมาย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การยกระดับการพัฒนาภาคเกษตร ระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ กระทรวงกลาโหม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube