fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” คาด ขอทานจีนโยงกระบวนการค้ามนุษย์

Featured Image
“วราวุธ” คาด ขอทานจีนโยงกระบวนการค้ามนุษย์ ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง สางปัญหา ยันไม่เกี่ยวมาตรการฟรีวีซ่า ทำมิจฉาชีพจีน ทะลักไทย

 

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาขอทานคนจีนว่า ข่าวที่มีขอทานจีนที่พบเห็นในหลายพื้นที่ คาดว่า ที่ผ่านมา อาจจะเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขณะนี้ทาง พม.ได้ประสานกับทุกหน่วยงานทั้ง หน่วยงานความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

 

 

ซึ่งหากเป็นกรณีคนไทย จะลดความซับซ้อนเพราะมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องขอทานอยู่แล้วและทาง พม. จะรับไปดูแลได้ แต่ในกรณีเป็นชาวต่างชาติจะมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น เพราะเท่าที่ทราบ 1 ในจำนวนนั้น เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพราะพาสปอร์ตหมดอายุแล้ว ก็จะมีกฎหมายฉบับอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องที่คือ การตรวจคนเข้าเมือง

 

 

 

นายวราวุธ ยังย้ำว่า การขอทานในประเทศไทยทุกพื้นที่เป็นการทำผิดกฎหมาย และประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องการค้ามนุษย์ และตนได้มีการประชุมกับคณะอนุกรรมการและติดตามอยู่เสมอทั้ง กระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ พม. ดำเนินการอย่างเข้มงวด เพราะฉะนั้นประเด็นการค้ามนุษย์จะต้องมีการสืบสวนต่อไปว่า ในแต่ละกรณีที่พบมีความใกล้เคียงกันมาก ซึ่งอยู่ในชุดนักเรียนนักศึกษาและมีเรื่องราวคล้ายคลึงกัน ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนเพิ่มเติมว่าเกี่ยวข้องเกี่ยวโยงและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการค้ามนุษย์หรือไม่อย่างไร

 

 

 

นายวราวุธ ยังฝากถึงประชาชน หากพบขอทานในพื้นที่ใด โดยเฉพาะคนต่างชาติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ส่วนใหญ่พบในพื้นที่พลุกพล่านการจราจรหนาแน่น โอกาสที่จะได้เงินจากนักท่องเที่ยวจึงมีสูง ดังนั้นย้ำว่าคนให้ทาน ถือเป็นการทำผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

 

 

 

โดยประชาชาสามาถแจ้งเบาะแส สายด่วนพม.1300 ศูนย์เร่งรัดและจัดการสวัสดิภาพประชาชน เรามีทั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่ในการที่จะแก้ปัญหา นอกจากนั้น ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

 

 

 

 

เมื่อถามว่า ประเทศไทยใช้มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) หรือ วีซ่าฟรี กับนักท่องเที่ยวจีน จะเป็นช่องโหว่ให้คนจีนเข้ามาประกอบมิจฉาชีพในประเทศไทยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า กรณีที่พบ คือหนังสือเดินทางหมดอายุไปแล้ว จะฟรีวีซ่าหรือไม่ ก็เข้าประเทศไม่ได้ ก็ต้องสืบสวนกันว่าเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ การเข้าเมืองมาได้อย่างไร และถ้าหากการเข้าเมืองด้วยมาตรการฟรีวีซ่านั้น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)คงมีวิจารณญาณพอสมควรหากเจอบุคคลที่เข้ามาในราชอาณาจักรที่ต้องสงสัยคงมีการตั้งคำถามคงไม่เกี่ยวกัน

 

 

 

 

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลหรือไม่เพราะประเทศไทยถูกจับตาในเรื่องของการค้ามนุษย์จะทำให้การจัดอันดับการค้ามนุษย์ของไทยลดลงหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการรวบรวมการทำรายงาน การค้ามนุษย์ ให้กับหน่วยงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง คาดว่าปลายปีนี้น่าจะเสร็จและภายในเดือนมกราคม 2567 จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งเราดำเนินการทุกปีโดยในรายงานนี้จะประกอบด้วย 3 ส่วนคือ 1.การดำเนินคดีการฟ้องร้องทางกฎหมาย 2. การป้องกันสร้างการตระหนักรับรู้ 3. การเยียวยาและการดูแล ซึ่งมีหน่วยงานดูแลแตกต่างกันไป

 

 

 

ซึ่งทุกหน่วยงานดำเนินการกันอย่างเต็มที่ ขณะนี้ประเทศไทยถูกจัดอันดับเรื่องการค้ามนุษย์อยู่ในเทียร์ 2 ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง ที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งชุดปัจจุบันและชุดที่ผ่านมาในการที่จะทำให้ประเทศไทยอยู่ในเทียร์ 2 และ ต้องทำให้การเลื่อน สถานะเป็นเทียร์ 1 โดยเร็วเพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขอทานและหลายกิจการเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยกลับสู่เทียร์1

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube