fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวไร่ถั่วลิสงโคราชยิ้มร่าราคาพุ่งเกินกิโลฯละ30

Featured Image

 

 

 

ชาวไร่ถั่วลิสงโคราชยิ้มร่า ราคาถั่วพุ่งเกินกิโลกรัมละ 30 บาท หลังภัยแล้งเล่นงานหลายพื้นที่

 

 

วันที่ 9 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่อากาศร้อนและแล้งจัด แม้ว่าจะส่งผลทำให้พืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรในหลายพื้นที่ต้องเสี่ยงต่อความเสียหาย แต่ก็ยังมีข้อดีที่ทำให้ราคาผลผลิตของเกษตรกรบางอย่างสูงขึ้น อย่างเช่นเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสงในพื้นที่ตำบลสุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ที่ตอนนี้ผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

 

แม้ว่าในพื้นที่จะมีเพาะปลูกถั่วลิงสงพันธุ์ราชินีเป็นจำนวนหลายร้อยไร่ แต่ในช่วงนี้ราคาผลผลิตกำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมในช่วงก่อนหน้านี้ ราคาของถั่วลิสงราชินีโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 20 – 25 บาท แต่ตอนนี้ราคาขยับสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาทแล้ว ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีกำไรจากการเพาะปลูกสูงขึ้นมากในตอนนี้

 

จากการสอบถาม น.ส.วลัยพร หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสงพันธุ์ราชินีในพื้นที่ตำบลสุขไพบูลย์ประมาณ 10 ไร่เศษ บอกว่า ราคาของถั่วลิสงตอนนี้ถือได้ว่าค่อนข้างดีมาก เพราะปกติแล้วราคาที่คุ้มทุนของเกษตรกรจะอยู่ที่ 20 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ราคาของถั่วลิสงพันธุ์ราชินี ขยับสูงขึ้นไปเกินกว่ากิโลกรัมละ 30 บาทแล้ว สาเหตุก็น่าจะมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งทั่วประเทศอาจทำให้เกษตรกรเพาะปลูกถั่วได้ลดลง เพราะไม่มีน้ำเพียงพอให้ทำการเพาะปลูก ทำให้ราคาขยับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาด สำหรับในพื้นที่ตำบลสุขไพบูลย์แห่งนี้

 

แม้ว่าสภาพอากาศจะแห้งแล้งเช่นเดียวกันกับที่อื่น แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ก็เจาะบ่อบาดาลเอาไว้ใช้กันเกือบทุกแปลง จึงทำให้ยังพอมีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกได้ แต่หากสภาพอากาศยังร้อนและแห้งแล้งอย่างนี้ต่อไป ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกได้เช่นเดียวกัน เพราะตอนนี้รู้สึกว่าน้ำใต้ดินลดลงจนเริ่มมีปัญหากันบ้างแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube