fbpx
Home
|
ข่าว

GITจับมือจันทบุรีจัด “เทศกาลนานาชาติพลอย-เครื่องประดับ” 2023

Featured Image
GITจับมือ จ.จันทบุรี จัดงาน“เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 “ 7 – 11 ธ.ค. 2566 คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

 

 

 

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี สภาอุตสาหกรรมจันทบุรี หอการค้าจังหวัดจันทบุรี หน่วยงานในจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานพันธมิตร แถลงข่าวประกาศพร้อมเดินหน้าจัดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 (International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2023 ) ระหว่างวันที่ 7 – 11 2566 เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้จังหวัดจันทบุรี ก้าวเข้าสู่การเป็น นครอัญณีโลก คาดสร้างเงินสะพัดภายในจังหวัดจันทบุรีกว่า 100 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 ราย

 

 

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะเร่งผลักดัน ตามมติของคณะรัฐมนตรีมีมติสนับสนุนจังหวัดจันทบุรีให้เป็น นครอัญณีศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก (Chanthaburi: City of Gems) ซึ่งมติดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อช่วยสนับสนุนประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก (World’s Gems & Jewelry Hub) และสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค

 

 

 

รวมถึงมาตรการเศรษฐกิจเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจ และความสามารถในการแข่งขันของไทย ถือว่าเป็นงานสำคัญของจังหวัด เป็นการปิดเมืองจัดงาน โดยมีพื้นที่การจัดงาน ในรัศมี 1 กิโลเมตรของเมืองจันทบุรี ซึ่งมีจุดจัดงานหลักอยู่ 3 จุดด้วยกัน คือ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี/ เคพี จิวเวลรี่ เซ็นเตอร์/ ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

 

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT กล่าวเสริมว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 และได้รับการตอบรับอย่างดีจากพันธมิตรทั้งภาครัฐ และภาคธุรกิจ ที่ให้ความร่วมมือ ถือว่าเป็นงานแสดงอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญอีกหนึ่งงาน นอกจากงาน Bangkok Gems and Jewely Fair ขณะนี้มีผู้ประกอบการทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ ให้ความสนใจร่วมออกงานครั้งนี้กว่า 300 คูหา ผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบพลอยเจียระไน เครื่องประดับอัญณี วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมทุกภาคส่วนในวงการอุตสาหกรรมอัญมณี

 

 

 

“นอกจากการแสดงและจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจมากมาย อาทิ งานสัมมนาด้านการตลาด การค้าออนไลน์ การจัดสัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ กิจกรรมเวิร์คช็อปต่างๆ มากมายโดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ การจับคู่ธุรกิจภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC Business Matching)

 

 

รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นผ่านการให้บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับภายในงาน(Mobile Lab) ภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) และยังมีการนิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับรางวัล GIT’s World Jewelry Design Awards 2023 นิทรรศการในโครงการพัฒนา ผู้ประกอบการในภูมิภาค Gems Treasure กับผลงานชุด “เสน่ห์ใต้” รวมถึงนิทรรศการเครื่องประดับจาก ผู้ประกอบการจันทบุรีที่ออกแบบมาเพื่อแสดงภายในงานงานครั้งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชื่นชอบอัญมณีและต้องการเข้าสู่วงการอัญมณีและเครื่องประดับ”นายสุเมธกล่าว

 

 

 

ด้านน.ส.กนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดไมซีในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ได้เสริมว่า จังหวัดจันทบุรีถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและชุมชนท้องถิ่นการจัดงานครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของทีเส็บที่ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจคาดว่าตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงาน จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 10,000 ราย และมีมูลค่าซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

 

 

นอกจากนี้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทุบรี ก็ได้จัดเตรียม กิจกรรม Gems Tour เพื่อให้ผู้สนใจได้เรียนรู้กระบวนการทำพลอย ตั้งแต่การทำเหมือง จนสู่การจำหน่ายสินค้า รวมถึงการพาไปชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดจันทุบรี อาทิ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำจันทบูร อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากโรงแรมในจังหวัดจันทบุรี จัดโปรโมชั่นพิเศษในช่วง ระยะเวลาการจัดงานด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับ แต่ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีให้คึกคักด้วย”

 

 

 

นายภูเก็ต คุณประภากร ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าอัญณีและเครื่องประดับจันทุบรี กล่าวปิดท้ายสำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเทศกาลพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 สามารถติดตาม ข่าวสาร เพิ่มเติมได้ที่เว็บไชต์ www.changemsfest.org หรือ Facebook@ChanGemsFest

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube