fbpx
Home
|
ข่าว

ทบ.ช่วย41คนไทยจากเมียนมากลับบ้านล็อตแรกวันนี้

Featured Image

 

 

 

ทบ.ช่วยเหลือคนไทย 41 คน จากเมืองหนานเติ้ง เมียนมา กลับไทยก่อนล็อตแรกวันนี้ แต่ยังเหลืออีก 246 คนในเมืองเล่าก์ก่าย

 

 

 

 

จากสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศเมียนมาในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน บริเวณ เมืองเล่าก์ก่ายและเมืองหนานเติ้ง ส่งผลให้คนไทยที่เดินทางไปทำงานในพื้นที่ได้รับผลกระทบและเกิดความไม่ปลอดภัย ประมาณ 287 คน แบ่งเป็นพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย ประมาณ 246 คน และพื้นที่เมืองหนานเติ้ง จำนวน 41 คน ดังนั้น กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบก และกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงมูลนิธิเอ็มมานูเอล (IMF Thailand) ได้ร่วมบูรณาการประสานงานกับทหารเมียนมา ผ่านกลไกความร่วมมือคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (TBC)

 

 

 

 

โดยยึดหลักตามแนวทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งได้รับความอนุเคราะห์จากอดีตผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับฝ่ายทหารเมียนมา และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ในการประสานงานช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบให้ได้กลับประเทศไทยอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

การปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยได้ดำเนินการเป็นขั้นตอนตามลำดับ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตากกองกำลังผาเมืองและคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) เป็นหน่วยปฏิบัติหลัก สำหรับการ เคลื่อนย้ายคนไทยจากพื้นที่เมืองหนานเติ้งซึ่งอยู่ในพื้นที่สู้รบ จำนวน 41 คน ได้ประสานให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เคลื่อนย้ายคนไทยออกจากเมืองหนานเติ้ง และต่อมาได้ส่งต่อให้กับกำลังทหารเมียนมา (ภาคทหารบกสามเหลี่ยม) ในพื้นที่ จ.เชียงตุง รัฐฉาน ซึ่งได้เคลื่อนย้ายคนไทยทั้งหมดจาก จ.เชียงตุง มาส่งต่อให้กับกองทัพบก (กองทัพภาคที่ 3) ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านช่องทางจุดผ่านแดนถาวร
สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำแม่สายแห่งที่ 2 ทั้งนี้ กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 ได้ดำเนินการรับคนไทย จำนวน 41 คน ณ จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตลอดจนได้ประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

โดยมีด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย รับผิดชอบในการดำเนินกรรมวิธีตรวจคนเข้าเมือง โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช รับผิดชอบการดูแลเรื่องสุขภาพและการรักษาพยาบาล มณฑลทหารบกที่ 37 รับผิดชอบในเรื่องที่ พักคอยและอาหาร และจะได้ส่งต่อให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ กองทัพบก คำนึงถึงความปลอดภัยของคนไทยเป็นหลัก จึงมีความจำเป็นในการนำเสนอข้อมูลเมื่อภารกิจสำเร็จ

 

 

 

 

 

 

สำหรับแผนการปฏิบัติต่อไป กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบก กระทรวงการต่างประเทศ และ ทุกภาคส่วนจะบูรณาการประสานการปฏิบัติโดยใกล้ชิดอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ รวมทั้งติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อวางแผนความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้ายคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่เมืองเล่าก็ก่าย ประมาณ 246 คน ให้ได้กลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ และขอขอบคุณกำลังทหารเมียนมา (ภาคทหารบกสามเหลี่ยมและกองบังคับการยุทธศาสตร์ ท่าขี้เหล็ก) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการนำคนไทยในพื้นที่เมืองหนานเติ้ง ทั้ง 41 คน กลับเข้าสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ และหากมีความคืบหน้าเรื่องการส่งกลับคนไทยที่เหลืออยู่ (ประมาณ 246 คน) ทางกองทัพบก จะได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube