fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ถามกู้มาแจกถ้าเร่งด่วนทำไมไม่เป็น พรก.

Featured Image
“จุรินทร์” ถามออก พรบ.“กู้มาแจก”ถ้าเร่งด่วน จำเป็นจริง ทำไมไม่ออกเป็น พรก. เพราะแจกได้ทันที ส่วนการออกเป็น พรบ.หากเข้าสภาได้ยังไงก็ผ่าน เพราะรัฐบาลมีเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปแจกในโครงการดิจิทัล Wallet ว่า ถูกกฎหมายหรือไม่ว่า ตนไม่ขอไปวินิจฉัย เพราะเป็นหน้าที่ขององค์กรที่เขามีหน้าที่วินิจฉัยและมีคนไปยื่นแล้ว เพียงแต่เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลชี้แจงว่า ทำไมต้องออกเป็น พรบ.เงินกู้กับเหตุผลที่อ้างว่า จำเป็น เร่งด่วน เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤตินั้น มันยังย้อนแย้งกันอยู่

 

 

ทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าโครงการนี้จำเป็นเร่งด่วน เพื่อประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ้างว่ากำลังวิกฤติหนักจริงๆ เหมือนที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกำลังพยามยามอ้าง คำถาม คือ ทำไมไม่ออกเป็นพระราชกำหนดหรือ พรก. เสียเลย เพราะการออกเป็น พรก.สามารถบังคับใช้ได้ทันที แต่การออกเป็นพระราชบัญญัติ หรือ พรบ. ยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอนและยังต้องใช้เวลาอีกนาน และเชื่อว่ายังจะมีปัญหาภาคปฏิบัติตามมาอีกมาก

 

 

ดังนั้น รัฐบาลจึงควรบอกประชาชนตรงๆ ว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริง เพราะต้องการถ่วงเวลาหาเงิน เพราะเห็นบอกว่าเดือนพฤษภาคมอาจเลื่อนไปได้อีก หรือเพราะรู้ว่าเสนอเป็น พรก.ก็อาจจะมีปัญหาเพราะมันไม่ได้จำเป็น เร่งด่วนจริง เพราะเป็นแค่เรื่องก่อหนี้สนองนโยบายหาเสียง หรือยังมีเหตุผลอื่นที่รับฟังได้

 

 

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ เน้นย้ำว่าหากช่องทางออกกฎหมายกู้เงินเกิดทำไม่ได้ขึ้นมา รัฐบาลก็จะต้องเตรียมช่องทางอื่นสำรองไว้ จะไปอ้างเหตุไม่ทำไม่ได้เพราะไปหาเสียงไว้ แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube