fbpx
Home
|
ข่าว

“ประเสริฐ”แจงอายัด2,004 บัญชีม้าได้ทันที หลังตั้ง1441

Featured Image
“ประเสริฐ”แจงอายัด2,004 บัญชีม้าได้ทันที หลังตั้งศูนย์ AOC 1441 วอน ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดิจิทัล ขึ้นทะเบียนภายใน18 พ.ย.นี้ ชี้มีโทษทางแพ่ง-อาญา หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

นายประเสริฐ จันทรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงความคืบหน้าหลังตั้งศูนย์ AOC 1441 (สายด่วน 1441) ในปราบปรามการทุจริตทางไซเบอร์ ว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่แรก มีประชาชนเดือดร้อนจากกลุ่มมิจฉาชีพประมาณ 32,000 สาย เฉลี่ยวันละ 2,691 สาย สามารถอายัดบัญได้ทันที 2,004 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีม้าแถว 1 แถว 2 จากเดิมได้มีการตั้งเป้าอายัดบัญชีภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากได้รับการแจ้งเหตุ แต่สามารถทำได้เร็วกว่าที่กำหนด โดยใช้เวลาเพียงภายใน 15 นาทีเท่านั้นในการอายัดบัญชี ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธนาคาร ที่ช่วยกันดำเนินการ

 

 

 

 

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในช่วงแรกการทำงานของศูนย์ AOC พบปัญหาการโทรเข้ามาเป็นจำนวนมากทำให้คู่สายไม่เพียงพอ จึงได้มีการเพิ่ม 20 คู่สายและเพิ่มคน ขณะนี้ถือว่ามีเพียงพอแล้ว นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการอายัดบัญชี ในช่วง 2 วันแรก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการพูดคุยกับผู้เสียหายและการประสานงานกับธนาคารในการขอปิดบัญชีมาแถวที่ 1 และแถวที่ 2

 

 

 

 

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดีอีเอส กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ ETDA ซึ่งจะหมดเวลายื่นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ตามพระราชกฤษฎีกาแพลตฟอร์มดิจิทัล

 

 

 

 

กลุ่มที่ 1 บุคคลที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย 1.8 ล้านบาทต่อปี
กลุ่มที่ 2 นิติบุคคลที่มีรายได้จากแพลตฟอร์มดิจิทัล 50 ล้านบาทขึ้นไป
กลุ่มที่ 3 มีผู้ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการซื้อขาย เกินกว่า 5,000 คนต่อเดือน

 

 

 

 

 

หากไม่ไปดำเนินการจะมีโทษทางแพ่งและทางอาญาปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ได้มีการเชิญกระทรวงมหาดไทย มาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและดำเนินการกรณีมีข้อมูลรั่ว 15 ล้านข้อมูล เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยหลังจากกลับภารกิจจะมีการรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube