fbpx
Home
|
ข่าว

กต.ย้ำ 162 คนไทยในเล้าก์ก่ายปลอดภัย-เร่งช่วยเหลือ

Featured Image
กต. ย้ำ 162 คนไทยถูกหลอกไปทำงานในเล้าก์ก่ายปลอดภัย เร่งหาทางช่วยเหลือออกจากพื้นที่โดยเร็ว แจงข่าวทางการเมียนมาคุมตัวคนไทยเข้าใจคลาดเคลื่อน

 

 

นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมาและขณะนี้ยังพำนักอยู่ที่เมืองเลาก์ก่ายว่า ปัจจุบันคนไทยจำนวน 162 คน ที่คาดว่าถูกล่อลวงไปทำงานผิดกฎหมายในเมียนมาได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา และอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเพื่อรอกระบวนการส่งตัวกลับประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ เมืองเล้าก์ก่าย รัฐฉาน เป็นเขตปกครองตนเองโกกั้ง ที่มีสถานการณ์พิเศษ ซึ่งมักมีเหตุปะทะกันและก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเนืองๆ มีการกําหนดเวลาเข้าออกเคหะสถาน และเป็นเขตที่ชาวต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าพื้นที่ ทำให้การให้ความช่วยเหลือคนไทยมีความยากและซับซ้อน โดย สอท. ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ผลักดันให้มีการเคลื่อนย้ายคนไทยออกจากเมืองเล้าก์ก่ายออกไปยังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด แต่ด้วยสถานการณ์ที่มีการสู้รบกันระหว่างฝ่ายต่อต้านกับทหารและตำรวจเมียนมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. เป็นต้นมา

 

 

ฝ่ายเมียนมาจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย หากจะมีการเคลื่อนย้ายคนต่างชาติต่างๆ ออกนอกพื้นที่ แต่สถานทูตฯ ก็ได้หารือกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางเลือกต่าง ๆ ที่ดีที่สุดในการนำคนไทยออกจากพื้นที่โดยเร็วและปลอดภัย

 

 

ตามที่มีการรายงานข่าวที่คลาดเคลื่อนว่าทางการเมียนมาได้จับกุมคนไทยเกือบ 200 คน ขอชี้แจงว่า ข้อเท็จจริงคือ คนเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา จากทั้งที่ถูกหลอกไปทำงานในพื้นที่และจากสถานการณ์สู้รบ ซึ่งสถานทูตฯ ได้ประสานให้ทางการเมียนมาช่วยเหลือ จัดที่พำนักและดูแลสวัสดิภาพเบื้องต้นให้ระหว่างรอการส่งกลับ

 

 

รวมถึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญชาติ และช่วยเหลือคนไทยที่ยังอาจอยู่ในพื้นที่เพิ่มเติม และเพื่อป้องกันการสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนแก่สาธารณชน กระทรวงการต่างประเทศขอให้สื่อมวลชนตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนการนำเสนอข่าวสาร ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพร้อมให้ความร่วมมือ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube