fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอมนูญ”เตือนอย่าเลือกวัคซีนขอให้รีบฉีด

Featured Image
“หมอมนูญ”เตือนอย่าเลือกวัคซีน ขอให้รีบฉีด  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะได้หยุดการแพร่ระบาด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยระบุว่า วัคซีนซิโนแวคเข้าประเทศไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้โรงพยาบาลรัฐก่อนรพ.เอกชน ต้นเดือนเมษายนซึ่งเริ่มมีการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 กระทรวงฯได้ส่งวัคซีนซิโนแวคล็อตแรก 400 โดสให้ รพ.วิชัยยุทธ

ผมเป็นแพทย์ด่านหน้าทำงานในรพ.เอกชน มีความเสี่ยงสูงเพราะอายุเยอะ ตัดสินใจขอฉีดวัคซีนซิโนแวค ถึงแม้ขณะนั้นวัคซีนซิโนแวคยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และทางกระทรวงฯตั้งกฎเกณฑ์ ไม่ให้ฉีดคนอายุเกิน 60 ปี ให้รอวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่ง ณ เวลานั้นไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ โดยหลักการวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เราสามารถเข้าถึงเร็วที่สุด ระหว่างรอวัคซีนตัวอื่น เราอาจติดเชื้อ และป่วยหนักได้ หมออินเดียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสียชีวิตไปแล้ว 1,200 คน

ตอนก่อนเข้ารับวัคซีนโควิด ผมได้ศึกษาข้อมูลประเทศอินโดนีเซียหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 120,000 คน สามารถลดอัตราการป่วยหนักจากโรคโควิด-19 ถึงขั้นนอนรักษาในโรงพยาบาล 96% ลดอัตราการเสียชีวิต 98% และเหตุผลที่ไม่ให้คนสูงอายุฉีดเพราะข้อมูลคนสูงอายุที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคมีไม่มากพอ ในที่สุดผมก็ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดสและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมกระทรวงสาธารณสุขเปลี่ยนกฎเกณฑ์อนุญาตให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ทุกคน ล่าสุดเป็นที่น่ายินดีองค์การอนามัยโลกได้ประกาศรับรองวัคซีนซิโนแวคของจีนให้นำไปใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน วัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ให้ฉีดได้ในคนอายุ 18 ปีขึ้นไปรวมถึงผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี วัคซีนซิโนแวคต้องฉีด 2 โดสให้โดสที่ 2 หลังโดสแรก 2-4 สัปดาห์ ขอให้คนไทยทุกคนอายุ 18 ปีขึ้นไปรีบลงทะเบียน จองคิวเพื่อรับวัคซีน วัคซีนตัวไหนก็ได้ที่เข้าถึง ให้รีบฉีด อย่ารอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะได้หยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube