fbpx
Home
|
ข่าว

อว.พร้อมประสานทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาอุเทนถวาย

Featured Image
อว.พร้อมประสานแก้ไขปัญหาอุเทนถวาย ขยายสถานที่รองรับนักศึกษา ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เล็งประชุมทุกภาคส่วนหาทางออกสัปดาห์หน้า ชี้ขยายสถานศึกษาต้องใช้เวลา

 

 

 

 

 

 

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงกรณีที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้มีการยื่นเรื่องให้กระทรวง การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่เพื่อคืนพื้นที่ให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ตัวแทนศิษย์ปัจจุบันได้ยื่นหนังสือเพื่อ

 

 

 

ขอร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ เพื่อช่วยดูแลกรณีอุเทนถวาย โดยมีตัวแทนอาจารย์จากอุเทนถวาย ,จุฬาฯ ,สำนักงานอัยการกรมธนารักษ์ สำนักงบประมาณ รวมทั้งศิษย์ปัจจุบันและสมาคมและสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย โดยคาดว่าจะมีการเริ่มประชุมคณะกรรมการได้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาส่งตัวแทนเข้าร่วม ขอย้ำว่าทางอุเทนถวายก็ให้ความร่วมมือไม่ใช่ว่าจะไม่ฟังอะไรเลย และยินดีให้ความร่วมมือ และขอให้ความเป็นธรรมกับอุ้มนถวายด้วย

 

 

 

ซึ่งทางกระทรวงการอุดมศึกษาขอยืนยันว่าจะเป็นคนกลางให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยยึดหลักนิติธรรม ซึ่งในทางกฎหมายมีคำสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่แล้ว แต่เราก็ต้องยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลางด้วย เรื่องการเยียวยานักศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะอุเทนถวายถือเป็นสถาบันเก่าแก่ มีองค์พระวิษณุกันเป็นที่เคารพ และมีอาคารเก่า

 

 

 

หากต้องขยับขยายจึงต้องมานั่งคุยกันว่าจะทำอย่างไรหากต้องขยับขยายเพื่อให้ใหญ่ขึ้น ทั้งการขยายจำนวนนักศึกษาและจำนวนคณะ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพื่อให้ทุกคนมีความสุข โดยเฉพาะอุเทนถวายจะไม่มีการบังคับ จะเจรจากันด้วยดีด้วยเหตุผลและความเข้าใจ เพราะกระทรวงการอุดมศึกษาฯมีหน้าที่ดูแลทุกคน

 

 

 

ทั้งนี้มีสถานที่ใหม่หลายที่ โดยนักศึกษาได้รับการบอกกล่าวว่าจะย้ายไปในหลายที่แต่ก็ยังไม่ชัดเจน จึงเกิดความไม่แน่ใจว่าหากมีการขยายในครั้งนี้จะมีที่เรียนแน่นอน มั่นคง ไม่ต้องย้ายอีกหรือไม่ นี่คือประเด็นที่ติดใจ เพราะถ้าจะย้ายต้องขอความชัดเจนว่าจะย้ายไปที่ไหน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเป็นคำสั่งศาลจะใช้ความสมัครใจไม่บังคับได้อย่างไร น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า จะยึดหลักนิติรัฐนิติธรรมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูว่าบังคับใช้กฎหมายไปแล้วเกิดความสงบหรือไม่ หากบังคับใช้กฎหมายไปแล้วเกิดการตีกันก็ต้องมีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน ยกตัวอย่าง กรณีขยายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปที่รังสิต ไม่ได้ไปชั่วข้ามคืน แต่ใช้เวลาเปลี่ยนผ่านหลายปี เช่นเดียวกับทางอุเทนถวายก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงชั่วข้ามคืน โดยศิษย์เก่าของอุเทนถวายก็จะมาช่วยในเรื่องของการทำแผน

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณี ทางกระทรวงการอุดมศึกษาจะมีการแจ้งเตือนกรณี ที่นิสิตจุฬาฯ กังวลถึงความไม่ปลอดภัยจากอุเทนถวาย ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับตัวแทน อุเทนถวาย การชุมนุมของนักศึกษาก็เป็นไปด้วยความสงบ ไม่ได้ลงมาบนถนน จึงต้องดูเหตุการณ์ต่อไป ยืนยันว่าเราพร้อมที่จะประสานให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี และจากท่าทีของนักศึกษาอุเทนถวายก็ไม่ได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมาทุกคนพูดคุยด้วยเหตุผล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube