fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ชี้ฝ่ายค้านพูดถึงสถาบันเท่าที่เขียนญัตติ

Featured Image
“ชวน” ไม่กังวลศึกซักฟอกพรุ่งนี้ ชี้ฝ่ายค้านพูดถึงสถาบันได้เท่าที่เขียนในญัตติ เชื่อไม่เกิดประท้วงหนักจนประชุมไม่ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การควบคุมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ หลังยังมีความกังวลเรื่องสถาบัน ว่า เมื่อ ญัตติ เราพิจารณาว่าชอบแล้ว ก็ให้อภิปรายไปตามญัตติ จะออกนอกญัตติไม่ได้ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯใช้ได้เท่าที่เขียนไว้ ส่วนตัวไม่ได้กังวลและก็เชื่อว่าสมาชิกส่วนใหญ่ ก็รู้อะไรควรอะไรไม่ควร ใครที่ออกนอกกติกา พฤติกรรมเหล่านั้น ประชาชนกำลังจับตาดูอยู่ จะมีผลต่อตัว สส. โดยตรง ประธานสภาฯ มีหน้าที่ควบคุมการประชุมในสภาฯ แต่ข้างนอก ประชาชนเป็นคนคุม พฤติกรรมใดที่ไม่ถูกต้องประชาชนจะลงโทษเอง

ขณะเดียวกัน นายชวน ยังยืนยันด้วยว่า ญัตติสามารถอ่านได้ แต่ถึงไม่อ่านก็เป็นญัตติแล้ว ทุกอย่างมีกติกาข้อบังคับอยู่ และมองว่า การประท้วงมีบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตก และคิดว่าคงไม่มีการประท้วงกันอย่างรุนแรง จนไม่สามารถเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

 

“ชวน”รับหวั่นซักฟอกลากยาวเกิน 4 วัน เหตุต้องให้ฝ่ายค้านพูดครบ 42 ชั่วโมง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง เวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ตราบใดที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ครบ 42 ชั่วโมง การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็อาจขยายไปมากกว่า 4 วันได้ และหากอภิปรายเสร็จสิ้นในวันใด ก็จะมีการลงมติในวันถัดไป ดังนั้น อย่าไปตั้งเป้าว่า จะมีการลงมติในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนกรณีที่อาจจะมีการมาชุมนุมหน้ารัฐสภาในวันลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เสี่ยงจะซ้ำรอยเหตุการณ์ปะทะที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหรือไม่นั้น มองว่าคงไม่ เพราะภายนอกมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ เราไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งเกี่ยวอะไรได้ แต่มาตรการภายใน ก็ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เราเคยมีประสบการณ์การอภิปรายมาแล้ว

สำหรับกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เตรียมขออนุญาต นำแหนบถอนผมเข้าไปประชุมสภาด้วย เพื่อนำไปถอนหงอกผู้นำฝ้ายค้านหากพูดถึงสถาบันฯว่า ทุกอย่างอยู่ที่กฎกติกา ไม่ใช่ใครจะทำอะไรตามอำเภอใจได้ และหากผู้อภิปรายพูดในกรอบก็ถือว่าไม่มีปัญหา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube