fbpx
Home
|
ข่าว

พิพัฒน์ คาดอีก1สัปดาห์นำศพแรงงานไทยกลับได้

Featured Image
พิพัฒน์ คาดอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ นำศพแรงงานพิสูจน์อัตลักษณ์แล้วเสร็จกลับไทยได้ เชื่อ นายกฯ ใช้โอกาสเยือนจีน-ซาอุฯ เจรจาผู้นำหาทางช่วยตัวประกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า ตอนนี้สถานทูตไทยในอิสราเอลและกระทรวงแรงงานก็รับแรงงานไทยเข้ามาอยู่ในกรุงเทลอาวีฟ ซึ่งในแต่ละวันมี 2-3 เที่ยวบิน สามารถรับคนได้ 200-300 คน ซึ่งขณะนี้กำลังระดมเจ้าหน้าที่ไปอยู่ในเมืองเทลอาวีฟเรียบร้อยแล้ว คาดว่าการเคลื่อนย้ายคนงานจะเร็วและดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พร้อมเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีดำริว่า จะนำคนที่ลงทะเบียนเดินทางกลับไทยจำนวน 7,500 คน กลับไทย ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเครื่องบินในการลำเลียงว่าจะมีมากพอหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีการบินไทย 1 ลำ, กองทัพอากาศ 1 ลำ ,แอร์เอเชีย 2 ลำ, นกแอร์ 2 ลำ ดังนั้นแม้จะกลับมาไม่หมดภายในสิ้นเดือนแต่คงจะใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมกับต้องดูสถานการณ์ต่อไป ว่าสงครามนี้จะเลิกหรือเบาบางลงหรือไม่ หรือจะคืบหน้ามาถึงตอนกลางและตอนเหนือของอิสราเอลหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องเร่งขนคนงานที่มีความประสงค์จะกลับไทยกลับมาทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พร้อมย้ำว่า ข้อมูลล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 7,500 คน ขณะนี้สามารถนำกลับมาได้แล้วประมาณ 500 คน ส่วนการนำร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานระบุว่าขณะนี้คงทำอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ที่รัฐบาลอิสราเอลซึ่งอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ว่าเป็นประชาชาชนชาติใดบ้าง แต่เมื่อมีการพิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้วจะลำเลียงศพกลับมา โดยเชื่อว่า อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์จะมีการลำเลียงบางส่วนที่พิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้วกลับมาได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่ายังมีนายจ้างบางส่วนกักตัวแรงงานไว้นั้น นายพิพัฒน์ ระบุว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปแล้วว่าขอความกรุณาจากนายจ้างอิสราเอล ที่ขณะนี้ไม่ควรให้คนงานต้องทำงานเพราะอยู่ในภาวะที่ไม่สงบ พร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปแล้ว แต่อยู่ที่เอกอัครราชทูตในการประสานกับรัฐบาลอิสราเอล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนขณะนี้จำนวนแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีจำนวนเท่าไหร่ นายพิพัฒน์ ระบุว่าเท่าที่ทราบมี 18 คน แต่ยังไม่ได้ข่าวคราว แต่เชื่อว่าการที่นายกเดินทางไปประเทศจีน จะมีการเจรจาผ่านหลายประเทศ รวมถึงการเดินทางต่อไปยังซาอุดิอาระเบียคาดว่าจะมีการหารือช่วยเหลือตัวประกันผ่านประเทศที่ 3 และ 4 ด้วย เชื่อว่าประเทศไหนที่จะช่วยเราได้ นายกจะเจรจาทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube