fbpx
Home
|
ข่าว

“ปานปรีย์” รายงานสรุปผลยุทธศาสตร์ชาติ 2565

Featured Image
“ปานปรีย์” แจงรายงานสรุปผลยุทธศาสตร์ชาติ 2565 ต่อวุฒิสภา ยันภาพรวมในช่วง 5 ปี ดีขึ้น พร้อมขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความสำคัญกับการอยู่ดีมีสุขของคนในสังคม เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันเพื่อการกระจายรายได้สู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้(16 ต.ค.66) ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องด่วน รายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปี 2565 โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงรายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปี 2565 ว่า สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2562

 

โดยพบภาพรวมการประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติ ทั้ง 6 มิติ ในปี 2565 ในช่วง 5 ปี ดีขึ้น เช่น ขีดความสามารถในการแข่งขันการพัฒนาเศรษฐกิจและการกระจายรายได้ อยู่อันดับที่ 33 มูลค่า GDP เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2565 จำนวนกว่า 1,700 ล้านบาท เป็นผลจากการขยายตัวของการลงทุน การบริโภคภาคเอกชน และการส่งออกเป็นหลัก

 

แต่ยังมีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจต่ำกว่าศักยภาพที่ควรจะเป็น ส่วนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศอยู่ในระดับที่คงตัว เนื่องจากความก้าวหน้าทางสังคมที่ได้มีการขยายตัวมาอย่างต่อเนื่อง แต่มีการหดตัวลงเล็กน้อยในปีสุดท้ายของช่วง 5 ปี จากสถานการณ์ด้านสิทธิส่วนบุคคลและการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงการเข้าถึงการศึกษาขั้นสูงที่ถดถอย

 

 

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องเร่งให้ความสำคัญกับการอยู่ดีมีสุขของคนในสังคมไทย รวมทั้งความสามารถในการแข่งขันและการกระจายรายได้ของประเทศมากขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผ่นแม่บทย่อย ของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ พบว่ายังมีประเด็นพัฒนาที่ประเทศควรให้ความสำคัญเพิ่มเติม เช่น ความเท่าเทียมความเสมอภาคในสังคม การทำให้ประเทศชาติเกิดความมั่งคั่งในทุกมิติและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศด้านการเกษตรและการท่องเที่ยว

 

 

ด้านพลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (กมธ. ตสร.) วุฒิสภา ชี้แจงถึงรายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปี 2565 รายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ประจำปี 2565 และรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ครั้งที่ 18 (เดือนตุลาคม – ธันวาคม)

 

 

พร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ว่า ในภาพรวมการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปประเทศปี 2565 ประสบความสำเร็จตามตัวชี้วัด พร้อมเสนอแนะให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย โครงการ แผนงานและงบประมาณให้สอดคล้องกัน รวมถึงผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube