fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กทิน” ปลื้มนั่งม้าเกียรติตรวจเยี่ยม ทบ.

Featured Image
“รมว.สุทิน” ประทับใจนั่งม้าเกียรติตรวจเยี่ยม ทบ. วอนคุยรัฐบาล หนุนงบกลาง รับบริหารงบปี 67 ไม่ทัน พอใจบทบาททหารต่อการเมือง ขอให้อดทนอดกลั้นไม่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่ปัญหา

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกองทัพบก ว่า วันนี้ถือเป็นการมาตรวจเยี่ยมกองทัพบก ตามแผนการปฏิบัติงานและตามธรรมเนียม พร้อมกล่าวว่า วันนี้ได้มานั่งรถม้าก็รู้สึกตื่นเต้น ตอนเด็กเคยนั่งอยู่ที่บ้าน แต่ไม่ใช่รถม้าเกียรติยศ โดยรู้สึกประทับใจกับการต้อนรับของกองทัพบก ได้รับเกียรติและได้รับความร่วมมือ เป็นที่พึงพอใจ

 

 

วันนี้ได้เห็นความเข้มแข็งของกองทัพ และสิ่งสำคัญที่สุดได้เห็นการตอบสนองด้านนโยบาย จากการรายงาน การชมนิทรรศการได้ทราบว่านโยบายรัฐบาลที่มอบให้ได้ทำล่วงหน้าไปมากแล้ว ส่วนที่เหลือก็เชื่อมั่นจะราบรื่น เพราะนโยบายของรัฐบาลก็สอดคล้องกับนโยบายของกองทัพ นอกจากนี้ได้รับทราบปัญหาและความต้องการของกองทัพหลายอย่าง พร้อมที่จะนำไปแก้ไข สนับสนุนให้กองทัพ ทันสมัยเป็นที่พึ่งของประชาชน

 

ส่วนนโยบายเรื่องที่ดิน ที่อยู่ในความครอบครองของทหารนั้น กองทัพพยายามคัดแยกอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งไม่ใด้มีเฉพาะพื้นที่จ.อุดรธานีท ที่ดินตรงไหนที่ใช้จริง ตรงไหนไม่ได้ใช้ก็คัดออกมา ในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ที่มีประชาชนอยู่ บางพื้นที่อยู่ในข้อพิพาทกับประชาชน หากจะคืน กองทัพต้องแก้ปัญหาข้อพิพาทก่อน ส่งมอบกรมธนารักษ์

 

 

ส่วนความต้องการของกองทัพบกนั้น ไม่ได้ขออะไรแต่ขอในเรื่องของงบประมาณปี 67 ที่จะเข้าสภา เนื่องจากมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างเกรงว่าจะบริหารงบประมาณไม่ทัน รัฐบาล ทั้งมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจต้องช่วย ทั้งงบกลางหรืองบอะไรก็แล้วแต่ช่วยเติม ให้ลื่นไหลไปได้ ส่วนในปีต่อไปเรื่องงบประมาณ ก็ให้ฝ่ายการเมืองได้ช่วยพิจารณา บนเหตุและผลซึ่งตนก็รับไป ที่จะชี้แจงให้กับกองทัพในทุกๆด้าน รวมถึงด้านยุทโธปกรณ์ ก็ให้ซื้อเท่าที่จำเป็น และเป็นงบที่ใช้คุ้มค่าโปร่งใส ตรวจสอบได้ ถือเป็นหลักการที่เราทำร่วมกัน ในขณะที่การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยประชาชนนั้นหากเหล่าทัพมีงบประมาณไม่เพียงพอรัฐบาลก็จะใช้งบกลางในการสนับสนุนให้

 

 

นายสุทิน ยอมรับว่า วันนี้ไม่ได้หารือถึงแผนพัฒนากำลังรบของกองทัพบก ในเรื่องการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รถถัง ทดแทนของเก่า ไม่ได้ลงรายละเอียด ซึ่งจะคุยกันรายละเอียดในครั้งต่อไป ทั้งนี้ ตนได้ฝากกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ใช้ทหารเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นการจะลดหรือปรับเข้าสู่การสมัครใจโดยสมบูรณ์ กองทัพบกจะเป็นกำลังหลักก็ฝากผบ. ทบ.ให้ช่วยคิดและช่วยทำ และนำเหล่าทัพอื่นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ส่วนพอใจกับบทบาทและจุดยืนของกองทัพทางด้านการเมืองหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะตนที่พอใจ เท่านี้ตนสัมผัสดูประชาชนก็พอใจ และก็เชื่อเข้าใจกันว่าบางภารกิจ วันนี้นโยบายสำคัญคือให้กองทัพทันสมัยสู้กับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ บางภารกิจที่ประชาชนเขาตำหนิ กองทัพก็รู้ดีอยู่แล้ว และก็ไม่อยากทำ ก็ฝากให้ท่านอดกลั้น และอุดกั้นให้มากๆก็เท่านั้นเอง

 

 

เมื่อถามว่ารัฐบาลนี้ก็จะไม่สร้างเงื่อนไข ที่จะนำไปสู่ปัญหาอดีตใช่หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ฝ่ายประชาชนและฝ่ายเรา ก็ต้องทำอย่างนั้นตบมือข้างเดียวคงไม่ดังต้องช่วยกันทั้งสองฝ่าย เมื่อถามย้ำว่าต้องอดกลั้นกันทั้งสองฝ่ายใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่การอดกลั้น ไม่ให้ภารกิจไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube