fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ลุยปราบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกม.-ลั่นเอี่ยวนักการเมืองแน่

Featured Image
โฆษกรัฐบาล ควง รมช.ไชยา แฉขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย เหิมเกริมยิงเจ้าหน้าที่ขณะตรวจค้นห้องเย็น ลั่นเอี่ยวนักการเมืองแน่ เตรียมเอกซเรย์ทั่วประเทศ แฉซ้ำหน่วยราชการ ปฏิเสธร่วมเปิดตู้แหลมฉบังเช้านี้

 

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวถึงกรณีการนำเข้าเนื้อปศุสัตว์ผิดกฎหมาย โดยนายชัย ระบุว่าการนำเข้าเนื้อปศุสัตว์เถื่อน โดยใน 1-2 วันนี้มีการตรวจจับการลักลอบเข้าของรายใหญ่ จนกระทั่งวานนี้นายสราวุฒิ ประจวง หัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ กรมปศุสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ตรวจสอบห้องเย็น หรือสถานที่เก็บเนื้อสัตว์และซากสัตว์ โดยนโยบายการปราบปรามเนื้อเถื่อนเป็นนโยบายที่รัฐบาลนี้เอาจริงเอาจังมากโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

 

ได้กำชับ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปราบปรามอย่างจริงจัง โดยมอบหมายให้นายไชยา ให้ดำเนินการจับตาเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดและจริงจัง เพราะฉะนั้นหากเกิดเหตุอุกอาจขนาดนี้จึงจำเป็นต้องชี้แจง เพราะมองว่ากระบวนการดังกล่าวอิทธิฤทธิ์มากและต่อให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เต็มร้อย แต่ต้องให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน

 

 

 

ขณะเดียวกันนายชัย ยังชี้แจงว่า การที่ให้นายไชยา มาแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าปัญหานี้รัฐบาลได้ตระหนักและเป็นนโยบายหลักที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองได้ทำอย่างจริงจังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ได้ยึดถือว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญและให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและกรมปศุสัตว์อย่างดีที่สุด เพื่อทำให้เป้าหมายในการทำสงคราม ปราบปรามกับเนื้อเถื่อนที่เป็นภัยกับความมั่นคง ทางเศรษฐกิจและสุขอนามัยของประชาชน ได้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ทุกประการ

 

 

 

ขณะที่นายไชยา ระบุว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลประกาศสงครามกับสินค้าการเกษตรที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้ได้ประสบปัญหาที่กระบวนการในการลักลอบ นำเข้าสินค้าผิดกฎหมายทั้งเนื้อสุกร เนื้อวัวเนื้อกระบือ กำลังเดือดร้อนหนัก เนื่องจากการเอาจริงเอาจังของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้มีการดำเนินการเป็นขั้นตอนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำลายตู้คอนเทนเนอร์ที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งในขณะนี้อยู่ในกระบวนการของการทำลายให้สิ้นซาก

 

 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมามีการตรวจค้นห้องเย็นที่จังหวัดปทุมธานี ปรากฏว่าพบการนำเข้าเนื้อกระบือ จากต่างประเทศผ่านมาทางช่องทางตามชายแดน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่นายด่านกักกันสัตว์ จังหวัดเพชรบูรณ์ได้เข้าทำการตรวจค้นห้องเย็นที่จ.เพชรบูรณ์ ปรากฏว่ามีการปะทะกันสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ประกอบการ จนกระทั่งใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ของรัฐเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ รวมไปถึงมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาดเจ็บเช่นกัน จะเห็นได้ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เป็นสัตวแพทย์ เป็นสัตวบาล ไม่มีอาวุธ แต่สิ่งที่เป็นอาวุธของเขา คืออำนาจหน้าที่ ที่ทำหน้าที่

 

 

 

โดยสุจริตต้องการที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งเปิดภาพข่าวว่าก่อนที่จะเข้าไปอ่านที่เกิดเหตุมีการประสานงานไปยังฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วม ตรวจค้นอย่างเป็นทางการ แต่ขณะที่เกิดเหตุตนได้รับรายงานในพื้นที่ว่าในขณะที่เกิดเหตุนั้นได้มีการเรียกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องถิ่น เข้ามาเจรจาต่อรองเนื่องจากผู้ประกอบการอาศัยอิทธิพลท้องถิ่นในการรู้จักมักคุ้นกับผู้มีอำนาจในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ

 

 

 

ไม่ใช่อิทธิพลท้องถิ่นธรรมดาแต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นท้องประเทศเพราะฉะนั้นการสูญเสียชีวิตบุคลากรที่สำคัญในขณะปฏิบัติหน้าที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และเข้าไปในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายกระบวนการดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่าไม่เฉพาะ ให้เหตุมีอิทธิพลในท้องถิ่น แต่กระบวนการนำเข้าเนื้อเถื่อนไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูเนื้อวัวหรือเนื้อกระบือ มีการกระทำแบบมีเครือข่ายเชื่อมโยงกันมากมาย ฝนได้รับรายงานในช่วงเช้าที่ผ่านมาจากกรมปศุสัตว์ว่า มีตู้คอนเทนเนอร์ที่ตกค้างอยู่ที่แหลมฉบังอีกประมาณ 60 กว่าตู้ และกำลังเป็นคดีอยู่ในขณะนี้เนื่องจากยังไม่มีการส่งมอบ ทั้งหมดคดีที่ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป

 

 

 

 

แล้ววันนี้ก็ถือว่าเป็นการครบกำหนดให้เปิดดูและมีผู้เปิดร้องว่ากรมปศุสัตว์ไม่ปฏิบัติตามหน้าที่และในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามมาตรา 157 ได้ดำเนินการเปิดตู้ให้เห็นถึงความผิดปกติและความไม่โปร่งใสความไม่ถูกต้องของกระบวนการ

 

 

 

โดยนายไชยา ยืนยันว่า ไม่ได้ทำโดยพลการ มีการขอความร่วมมือจากฝ่ายความมั่นคง กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI แต่เมื่อเช้าปฏิเสธหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเปิดเผยของกลางที่จับได้ แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จ.เพชรบูรณ์วันนี้ได้มีการประสานงานขอความร่วมมือว่าจากนี้ไปเราจะเอกซเรย์กระบวนการที่จะทำผิดกฎหมายในการนำเข้า เนื้อปศุสัตว์ และจะคลิกออฟสแกนตู้เย็นทั่วประเทศ

 

 

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เพชรบูรณ์มีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง ว่า ในขณะที่เกิดเหตุ ยืนยันว่าได้รับรายงานและยืนยันข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของผู้สื่อข่าวจะต้องไปหาข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่ตนได้แถลงข่าวนั้นเป็นอย่างไรจึงจะเห็นได้ว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการเล็กๆ แต่เป็นการทำลายเศรษฐกิจของประเทศกว่าแสนล้าน เพราะฉะนั้นนโยบายในการปราบสินค้าเถื่อนทางด้านการเกษตรนั้นเพื่อที่จะคุ้มครองประชาชนให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพถูกต้องตามหลักสุขอนามัย ปลอดโรค ปลอดภัย

 

 

 

การคุ้มครองผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก? ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ภายในเหมือนกันดังกล่าวนั้น ซึ่งการเข้ามาของสินค้าเถื่อนถือว่าเป็นการทำลายกลไกการตลาดและเกษตรกรรายย่อย ยืนยันว่าเป็นการปกป้องผู้ที่ด้อยโอกาส คือ เกษตรกรรายย่อยซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ตนขอประกาศสงครามกับสินค้าการเกษตรที่ผิดกฎหมายทุกชนิด ว่าจากนี้ไป จะประสานความร่วมมือแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน?ปกป้องประชาชนและไม่ทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 

 

 

ทั้นนี้นายไชยา ยังกล่าวอีกว่า ตนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบย้อนหลังการนำเข้า เนื้อปศุสัตว์ และกระบวนการที่เข้ามามีการสำแดงภาษีถูกต้องหรือไม่? การที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นเพื่อให้สำแดงที่มาของสินค้าหากเข้ามาถูกต้องเราก็ทำอะไรเขาไม่ได้แต่ทั้ง 2 แห่ง จะเห็นได้ว่ากระบวนการในการนำเข้ามาต้องผ่านด่านกักกันโรคของกรมปศุสัตว์ ซึ่งกระบวนนำเข้าดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความร่วมมือกับทางกระทรวงเกษตรเช่นกัน

 

 

 

 

ว่าเราจะต้องช่วยกันในการระดมไม่ให้สิ่งเหล่านี้เล็ดรอดส่วนที่กล่าวอ้างว่ามีอิทธิพลท้องถิ่นมีการเชื่อมโยงกับและการเมืองระดับชาติหรือไม่ นั้น นายไชยา กล่าวว่า ประเด็นนี้ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายสืบสวนสอบสวนต่อไป ข้อมูลในเชิงลึก ขณะที่ในตอนที่เกิดเหตุมีการเรียกขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นาย แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือ ในการร่วมตรวจค้น แต่เมื่อเกิดเหตุพบว่าตำรวจทั้ง 4 นายอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้ที่เป็นเจ้าของ ไม่ได้เข้าไปอย่างเป็นทางการแต่อยู่ในที่เกิดเหตุ

 

 

ได้ทราบว่าการมีการเจรจาต่อรอง เนื่องจากอาจจะต้องการแสดงพาวเวอร์รู้จักเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง เนื่องจากอิทธิพลท้องถิ่นสิ่งที่อยู่ในพื้นที่โดยที่ไม่มีการดูแลกันไม่ได้ และจากการตรวจสอบห้องเย็นดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการขออนุญาต ส่วนเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับชาติหรือไม่ นายไชยากล่าวว่า คนถามน่าจะรู้ดี ตนไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ กรอกข้อมูลยังไม่ชัดเจน จึงไม่สามารถบอกได้ว่าข้อมูลจะถึงระดับไหน แต่มีความเชื่อมโยงอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube