fbpx
Home
|
ข่าว

“วิสาร” ตั้งฉายางบฯ 66 “ผีปอบที่กัดกินเครื่องใน”

Featured Image
“วิสาร” ชี้รัฐจัดสรรงบฯ ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน แบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ ทุจริตเชิงนโยบาย พร้อมตั้งฉายา พรบ.งบฯ 66 ว่า “ผีปอบที่กัดกินเครื่องใน”

 

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ว่า การจัดสรรงบประมาณ ไม่ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และมีลักษณะจัดงบแบบแบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ และในรายละเอียดโครงการ

 

ที่เสนอของบประมาณ ถือว่า เป็นทุจริตเชิงนโยบาย จัดสรรงบประมาณที่ส่อเอื้อประโยชน์ โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม เพื่อนำไปสร้างถนนในพื้นที่ต่างๆ  โดยเฉพาะพื้นที่จ.บุรีรัมย์ จึงขอให้ฉายาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ว่า เป็นฉบับผีปอบที่กัดกินเครื่องใน ซึ่งการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำถนน คือ เพราะตัณหา เอาหัวคิว  เงินทอน ต้องการทุนไปเลือกตั้งครั้งหน้า

 

เรียกคนฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล และขอกล่าวหานายก ที่ประกาศว่าไม่เคยทุจิต แต่สิ่งที่เป็นตอนนี้ คือ นายกรัฐมนตรี ตกเป็นบี้ล่าง เพราะโดนบีบคอ เรียกค่าไถ่ แบบนี้ศักดิ์ศรีของอดีต ผบ.ทบ.คนเก่ง คนที่เคยปฏิวัติเข้ามาไม่มีศักดิ์ศรีแล้วหรืออไม่

 

สำหรับการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม ปี 2566 ได้รับ 5.7 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงบประมาณของทั้งประเทศ โตขึ้นกว่า 4.2% ส่วนใหญ่ใช้ เพื่อก่อสร้างถึง 5 แสนล้านบาท หรือ 15% ค่าใช้จ่ายก่อสร้างของกรมทางหลวง กับกรมทางหลวงชนบท มีค่าใช้จ่ายก่อสร้างมากถึง 1.58 แสนล้านบาท หรือ 31% ของงบก่อสร้างทั้งประเทศ

 

ทั้งนี้ เป็นงบใช้เงินกู้ผูกพัน 3 แสนล้านบาท โดยพบการจัดสรรงบที่ผิดปกติ ส่อทุจริต คือ ในปี 2566 พบว่า จ.บุรีรัมย์ได้รับงบประมาณ 6,487 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัด  ที่มีอันดับทางเศรษฐกิจที่ 32 ของประเทศ ขณะที่จ.เชียงใหม่ ได้งบปะมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจังหวัดที่ถือว่าเป็นศูนย์ระเบียงเศรษฐกิจ และทำรายได้ให้ประเทศอยู่ในอันดับที่  12 นอกจากนั้น เมื่อพิจารณางบอื่นๆ เช่น งบบำรุงทาง จ.บุรีรัมย์ นำโด่งถึง 4.29 เท่า และมีงบทำสนามบินอีก 200 ล้านบาท ลงที่ จ.บุรีรัมย์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube