fbpx
Home
|
ข่าว

“พิพัฒน์” ยันพาแรงงานกลับทุกคน-นายกฯขอเช่าเหมาลำ

Featured Image
“พิพัฒน์” แรงงานไทยลงทะเบียนขอกลับ 2,990 คนแล้ว ยืนยัน พากลับมาทุกคน หากเครื่องบิน ทอ.ไม่พอ เตรียมหารือนายกฯขอเช่าเหมาลำ รับไม่มีเงินเงินพากลับแต่ต้องหาเพิ่ม ถ้าไม่พอจะของบกลาง

 

 

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ลงทะเบียนเพื่อขอเดินทางกลับประเทศ ตัวเลขเมื่อเวลา 23.00 น.จำนวน 2,990 คน ขณะนี้รอดูทางการอิสราเอล ว่า จะเปิดให้กองทัพอากาศไทย นำเครื่องบิน เข้าไปรับคนไทยได้เมื่อไหร่ เมื่อได้รับสัญญาณ จะส่งเครื่องบิน c130 ประมาณ 6 ลำ

 

 

 

 

รับได้เที่ยวละ 60-65 คน airbus340 จำนวน 1 ลำ รับได้ ประมาณ 100 คน ขณะเดียวกันในภาวะฉุกเฉิน เช่นนี้ อาจจะมีการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าอาจจะต้องมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำ จากประเทศอิสราเอล หรือสายการบินพาณิชย์ อื่นๆ เพื่อพาคนไทยกลับมาเพิ่มเติมอีก

 

 

 

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลได้ย้ายแรงงานบางส่วนออกจากพื้นที่สู้รบกว่า 500 คน มาอยู่ในศูนย์อพยพที่ปลอดภัย จำนวน 2 ศูนย์ ศูนย์ ละประมาณ 200 กว่าคน และทูตแรงงานประจำกรุงเทลอาวีฟได้เข้าไปเยี่ยมแรงงานแล้วตามที่ทางการอิสราเอลจัดไว้ให้ โดยจะต้องประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน นายพิพัฒน์เปิดเผยว่ากระทรวงแรงงานได้ตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ว่าเหตุการณ์แต่ละชั่วโมงมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

 

 

 

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า แรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกช่วยเหลือออกมาแล้วแต่กลับถูกขายต่อไปยังอีกประเทศหนึ่งนายพิพัฒน์ยอมรับว่าทราบข่าวนี้แล้วและได้แจ้งไปยัง ทูตแรงงานประจำประเทศอิสราเอลให้ช่วยตรวจสอบเป็นการด่วนพร้อมกับประสานสถานทูตไทยว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานการณ์ลำบากดังนั้นต้องรีบดำเนินการและขอความร่วมมือจากรัฐบาลอิสราเอลด้วย ส่วนแรงงานไทยคนที่ประสานมายังทางการไทยแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเช้าวันนี้จะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้โดยเร็วขอเวลาระยะประมาณเที่ยงการช่วยเหลือก็จะชัดเจนขึ้น

 

 

ส่วนแรงงานไทยคนที่ประสานมายังทางการไทยแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเช้าวันนี้จะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้โดยเร็วขอเวลาระยะประมาณเที่ยงการช่วยเหลือก็จะชัดเจนขึ้น

 

 

 

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้รัฐบาลรอรับเรื่องงานในประเทศอิสราเอลด้วยเพราะบางคนยังไม่อยากกลับ นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า เรื่องนี้ได้สื่อสารไปตั้งแต่แรกว่ากระทรวงแรงงานพร้อมที่จะรับแรงงานกลับมาจากอิสราเอลแต่ส่วนที่สำคัญก็คือความกังวลของหลายคนว่าหากกลับมาแล้วจะไม่ได้กลับไปทำงานอีก ทางกระทรวงแรงงานได้ประชุมและหารือแล้วว่าจะพยายามหารือและประสานงานกับนายจ้างที่อิสราเอล รวมถึงเอเจนซี่ว่าในสถานการณ์แบบนี้จะขอพาแรงงานไทยกลับไปทำงาน เมื่อเหตุการณ์สงบจะขอกลับไปทำงาน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับมามายังประเทศไทย รัฐบาลจะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด ส่วนจะเดินทางกลับไปทำงานหลังสถานการณ์สงบนั้นทางกระทรวงแรงงานจะต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะหากองทุนจากที่ไหนอาจจะต้องของบจากรัฐบาล เพราะเรื่องนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นทำให้คนที่เสียค่าใช้จ่ายไปแล้วเสียโอกาสในการทำงาน ดังนั้นรัฐบาลไทยจะมอบโอกาสนี้คืนให้กับผู้ใช้แรงงานไทย

 

 

 

ทุกคนได้กลับไปทำงานพร้อมขอบคุณฝ่ายค้านที่เสนอแนะมาแต่ย้ำว่าตนเองได้ ดำเนินการล่วงหน้าไปแล้วและได้ชี้แจงมาโดยตลอดว่าพร้อมที่จะรับและส่งแรงงานกลับไปทำงานในที่เดิมให้ได้มากที่สุดส่วนนายจ้าง บางคนที่รับหน่วยงานอื่นไปแล้วก็จะหาที่ทำงานอื่นให้ แต่จะพยายามส่งกลับไปที่เดิมให้ได้

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์เปิดเผยว่างบประมาณที่ใช้ สำหรับอพยพคนไทยยอมรับว่าจริงๆแล้วไม่มีแต่ก็ต้องหาเพิ่ม แต่สุดท้ายหากไม่มีจริงๆก็ต้องใช้จากงบกลาง ส่วนงบประมาณที่จะส่งกลับไปทำงาน ที่อิสราเอลเป็นปัญหาที่กระทรวงแรงงานต้องดูแลช่วยเหลืออยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube