fbpx
Home
|
ข่าว

“จักรพงษ์” คนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มเป็น18ราย

Featured Image
“จักรพงษ์” รับตัวเลขไม่เป็นทางการคนไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 ราย เหตุรุนแรงในอิสราเอล ขอกลับไทยอีก 3,000 คน แจ้งข่าวดีมีไฟลท์บิน 19 ต.ค.นี้ หากไม่พอประสานเหมาลำพาณิชย์ทั้งใน-นอกประเทศ

 

 

 

 

 

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุด ว่าขณะนี้ มีคนไทยแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ ประมาณ 3,000 คน และได้มีการรายงานข่าวดีเกี่ยวกับการอพยพคนไทยได้จำนวนมากขึ้น โดยในขณะนี้ มีแรงงานไทยในอิสราเอล ประมาณ 30,000 คน อยู่ในจุดที่มีความเสี่ยง 5,000 คน และทยอยอพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัย

 

 

 

 

 

สำหรับการอพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอล จะทำทุกวิถีทาง ทั้งการใช้เครื่องบินเหมาลำและเครื่องบินของกองทัพ เพื่อนำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด โดยในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ จะเป็นเที่ยวบินแรก และวันที่ 19 ตุลาคม จะมีอีกหนึ่งเที่ยวบิน และระหว่างนั้นก็จะพยายามทำเพิ่มเติม ทั้งการประสานหาเครื่องบินพาณิชย์ของไทย และเครื่องบินทหาร ทั้งนี้ ต้องขอบคุณเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอิสราเอล ที่พยายามติดต่อหาทุกช่องทาง เครื่องบินของไทยได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือ

 

 

 

ในเขตประเทศอิสราเอล ไม่ใช่เขตประเทศเพื่อนบ้าน ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยในช่วงบ่ายของวันนี้ จะมีการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ว่าจะมีผู้แจ้งความประสงค์กลับมาจำนวนมากน้อยเพียงใด และจะกลับมาได้ในช่วงเวลาใด โดยความรุนแรงขณะนี้มีการขยายวงกว้าง เข้ามาใกล้กับสนามบิน จึงมีความเป็นห่วง และเมื่อวานนี้ได้มีการเจรจากับประเทศรอบๆ เพราะถ้าหากมีความจำเป็นต้องส่งเครื่องบินไป แต่ยอมรับการเดินทางค่อนข้างลำบาก

 

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยด้วยว่าขณะนี้มีคนไทยแจ้งความประสงค์กลับประเทศ 3,000 คน ส่วนที่ต้องการจะอยู่ต่อมีประมาณ 100 คน ซึ่งทั้ง 2 ส่วนมีทั้งแรงงานที่เดินทางไปอย่างถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย เมื่อถามว่าได้มีการประสานช่วยเหลือแรงงานที่ถูกนายจ้างนำไปขายต่อหรือไม่ นายจักรพงษ์ ระบุได้รับทราบรายงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากอิสราเอล

 

 

 

ส่วนที่ประชาชนมีความกังวลและพยายามที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินพาณิชย์กลับเองโดยไม่รอเครื่องรัฐบาลไปรับ จะมีการดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้หรือไม่ นายจักรพงษ์ ระบุว่าเอกอัครราชทูตพยายามดูทุกไฟลท์บินคิดว่าน่าจะครอบคลุมทั้งหมด และจะมีการดูแลค่าใช้จ่ายเป็นกรณีไป

 

 

 

ส่วนการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมนั้น นายจักรพงษ์ระบุ ทางอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ได้ จึงยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่จากการรายงานของนายจ้างอย่างไม่เป็นทางการพบว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 คนแล้ว ส่วนการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันนั้น ยังมีการเจรจาต่อเนื่อง พร้อมมีการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตแต่ละประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube