Home
|
ข่าว

“วันนอร์” แบ่งงาน”ปดิพัทธ์”ดูกม.-พิเชษฐ์ดูกระทู้,ญัตติ

Featured Image
“วันนอร์” ย้ำจำเป็นต้องรับตำแหน่ง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนได้ รับอาจเพิ่มวันประชุม

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้พบปะข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในการเข้าร่วมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งการแบ่งงานให้กับรองประธานสภาฯทั้งสองคน

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับข้าราชการว่า ขอให้ข้าราชการรัฐสภา ตั้งใจทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ของรัฐสภาและประชาชน การทำดีพระเจ้ามองเห็น ทำดีต้องได้ดี ขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใสยึดระบบคุณธรรมและรับฟังความเห็นของทุกกฝ่ายและประชาชน พร้อมกล่าวความในใจตอนหนึ่งด้วยว่า ตั้งใจเข้ามาเป็น ส.ส. โดยไม่หวังตำแหน่งใดๆ เพราะตนเคยเป็นประธานสภาฯ มาแล้ว แต่เว้นวรรคไป 27 ปี

 

ซึ่งการเข้ารับตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะเป็นความจำเป็นทางการเมือง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนให้ได้ ทั้งนี้ ตนและรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน มีความตั้งใจในการทำงาน เบื้องต้นในการประชุมสภาฯ อาจจะเพิ่มวันประชุมจากเดิมสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันพุธ และวันพฤหัสบดี จะเพิ่มเป็น 3 วัน อาจจะเพิ่มวัน อังคาร หรือ วันศุกร์ เพื่อเป็นการประชุมสภาฯ ส่วนอีก 2 วัน จะเป็นงานของคณะกรรมาธิการฯ

 

ขณะที่นายปดิพัทธ์ กล่าวภายหลังร่วมกับหารือกับ ประธานสภาฯ ถึงการแบ่งงานว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูด้านการพิจารณากฎหมายทั้งหมด และระเบียบวาระการประชุม รวมทั้งงานด้านการต่างประเทศ งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการประชมสัมพันธ์

ทั้งนี้ เมื่อได้รับมอบหมายให้ดูด้านกฎหมาย จะทำให้ผลักดันกฎหมายที่พรรคก้าวไกล จะเสนอสะดวกขึ้นหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไประเบียบ ไม่ใช่จะต้องมาทำให้พรรคไหนสะดวกขึ้น และถ้าเวลาการพิจารณากฎหมายมีมากเพียงพอ ก็จะไม่เสียเวลา อย่างคราวที่แล้ว สภาฯ เสียเวลาไปกับการพิจารณาหลายเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ตนจะมาตัดตอนให้มันดี ในส่วนที่เกี่ยวกับระบบ และการเสนอกฎหมายของสมาชิก ไม่ใช่จะมาอำนวยความสะดวกให้เฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น

 

เมื่อเป็นเช่นนี้แสดงว่า พรรคก้าวไกลจะได้รับความเป็นธรรมมากขึ้นหรือไม่ เพราะบางเรื่องน่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า “ใช่” บางเรื่องก็นำไปวินิจฉัยในสภาฯ ไม่ต้องมาอยู่ที่ประธานสภาฯ อย่างเดียว

 

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องการกลั่นกรองกระทู้ถาม และญัตติ เรื่องที่ประธานสภาฯแจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ การรับรองรายงานการประชุม และเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ไช่เรื่องเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หรือพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) รวมทั้งการพิจารณาการลาการประชุมของสมาชิก การพิจารณาส่งข้อหารือของสภาชิกให้รัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ นอกจากนี้ ตนยังได้ดูเรื่องกำกับงานบริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เกี่ยวกับงานด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ ด้านกฎหมาย ด้านกรรมาธิการ และด้านความปลอดภัย

 

เมื่อได้ดูเรื่องความปลอดภัย หมายความว่าต้องเตรียมรับมือการชุมนุมวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ก็ต้องช่วยดูด้วย โดยได้ประสานกับตำรวจไว้พร้อมแล้ว ซึ่งตนไม่ได้หนักใจอะไร ก็จะดูให้เป็นไปตามสถานการณ์ ส่วนเรื่องการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการกางเต๊นท์ให้กับผู้ชุมนุนนั้น จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 12 ก.ค.โดยทางกทม. จะเข้ามาดำเนินการ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube