fbpx
Home
|
ข่าว

ประชุมสภานัดแรกให้สมาชิกปฏิญาณตน-เลือกปธ.คนใหม่

Featured Image
สภาเตรียมประชุมครั้งแรก “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว ให้สมาชิกปฏิญาณตน ก่อนเลือกประธานสภาคนใหม่

 

 

ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2566 ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไปแล้วนั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกหนังสือด่วน นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 27 ปีที่1 ครั้งที่1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น.โดยมีระเบียบวาระการประชุม ประกอบด้วย

1. การให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ
2. เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
3. เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกนี้ จะมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยทำหน้าที่เป็นประธานสภาชั่วคราว เพื่อดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า การประชุมสภาฯ วันนี้ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย จะไปนั่งฝั่งขวา (ขวามือประธาน) ซึ่งหมายถึง ซีกรัฐบาลส่วนทีมรัฐบาลเก่า อาทิ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมานั่งซีกซ้าย ในฐานะฝ่ายค้านแทน

 

อย่างไรก็ตาม การข่าวมีรายงานจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ มาให้กำลังใจบริด้านหน้าอาคารรัฐสภา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเตรียมความพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งในและบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาอย่างเข้มงวด

 

สำหรับมติของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนรองประธานสภาคนที่ 1 เสนอชื่อนาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา จากพรรคก้าวไกล และรองประธานสภาคนที่ 2 เสนอชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย แต่ยังคงต้องจับตาในการประชุมวันนี้ว่าจะมีการเสนอชื่อใครแข่งหรือไม่

 

ทั้งนี้ แต่ละพรรคการเมืองจะมีการนัดประชุมเพื่อวางแนวทางในการลงมติในวันนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube