fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” เคลียร์โรงสกัดรับซื้อผลปาล์มครบ 131 โรงแล้ว

Featured Image
“จุรินทร์”เคลียร์โรงสกัดเปิดรับซื้อผลปาล์มครบ131 โรงแล้ว ลั่นจับจริง หากใครกดราคารับซื้อ ขู่โทษหนักคุก 7 ปี

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการดูแลราคาปาล์มน้ำมัน ว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เกิดปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่สามารถนำผลปาล์มขายที่ลานเทหรือโรงสกัดได้โดยสะดวก เพราะมีโรงสกัดบางโรงไม่รับซื้อหรือรับซื้อไม่ทัน เพราะปกติในช่วงสิ้นปีโรงสกัดจะปิดซ่อมเครื่องจักร ซึ่งเกือบทุกปีผลปาล์มออกน้อยในช่วงนี้แต่ปีนี้ผลปาล์มทะลักออกมาเยอะมากในขณะที่โรงสกัดจำนวนหนึ่งปิดซ่อมทำให้เกิดปัญหา

 

แต่หลังจากนั้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรวมทั้งทางจังหวัด กรมการค้าภายในและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงไปช่วยแก้ปัญหาสั่งการให้ โดยให้โรงสกัดที่ปิดซ่อมให้รีบซ่อมให้เสร็จและเปิดรับซื้อโดยเร็วและโรงไหนที่ยังไม่ปิดแล้วจะปิด ยังไม่อนุญาตให้ปิดซ่อม ต้องรับซื้อผลปาล์มในทันที และโรงที่จะต้องปิดซ่อมต่อไปให้ทำแผนการปิดซ่อม

 

โดยแจ้งกระทรวงพาณิชย์และทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นรายกรณีช่วยทำให้ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลาย และสั่งการให้ทางจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์โดยต่อเนื่อง ถ้าพบโรงสกัดและลานเทที่ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ให้ดำเนินคดีรวมทั้งให้ลงไปดูห้ามใช้กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุกดราคาปาล์มกับเกษตรกรไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ข้อหาสร้างความปั่นป่วนทางด้านราคา

 

มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วโรงสกัดและลานเทเริ่มกลับมาซื้อผลปาล์ม เกือบเข้าสู่ภาวะปกติคาดว่าในสัปดาห์นี้ทุกอย่างน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ แต่ได้สั่งการให้ติดตาม สถานการณ์อีกระยะ เพื่อให้ทุกอย่างไม่เกิดปัญหาให้เกษตรกรขายผลปาล์มได้โดยปกติต่อไปโดยโรงสกัดทั้งหมดมี 131 โรง เปิดดำเนินการและรับซื้อครบแล้วทั้ง 131 โรง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube