fbpx
Home
|
ข่าว

แอมเนสตี้ฯ ยื่น3 ข้อเรียกร้อง “ปล่อยตัวอานนท์ “

Featured Image
แอมเนสตี้ฯ ยื่น3 ข้อเรียกร้อง “ปล่อยตัวอานนท์ – นักกิจกรรมทางการเมือง ด้าน “สมคิด”รับปากนำสารส่งต่อนายกฯ – รมว.ยุติธรรม – กมธ.นิรโทษกรรม

กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชนนำ 7,301รายชื่อ รวมตัวกันบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถ.ราชดำเนินนอก เพื่อเดินขบวนมายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ถ.พิษณุโลก ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อเดินขบวนมาถึงแยกมิสกวัน ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วเหล็กมาปิดกั้นถนน ตั้งแต่แยกมิสกวันถึงแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ

 

 

เนื่องจากในวันนี้ (5 ก.พ.) มีการชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) กับกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้กลุ่มแอมเนสตี้ฯ เข้าไปยื่นหนังสือที่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่มคปท. และศปปส. ทำให้การดำเนินกิจกรรมในการยื่นหนังสือต้องทำที่แยกมิสกวันแทน

 

 

โดยกลุ่มแอมเนสตี้ฯ ได้แต่งกายเป็นชุดคล้ายแฮรี่พอตเตอร์ซึ่งเป็นชุดที่นายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาคดี 112 และเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง เคยใส่ชุดดังกล่าวเคลื่อนไหวทางการเมือง นางปิยนุช โคตรสาร ผอ.แอมเนสตี้ฯ ได้ยื่นหนังสือผ่านนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เพื่อเรียกร้องถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมกับกล่าวว่า วันนี้มีการนำรายชื่อประชาชน 7,301รายชื่อ มายื่นเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว และยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดกับนายอานนท์ รวมถึงนักกิจกรรมคนอื่นๆ โดยปัจจุบันพบตัวเลขผู้ถูกละเมิดสิทธิเรื่องนี้มากกว่า 1,938 คน ในจำนวนนี้มีเด็กถูกดำเนินคดีความไปแล้วอย่างน้อย 286 คน

 

 

 

ผอ.แอมเนสตี้ฯ ยังได้แถลงการณ์ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลไทย 3 ข้อ คือ 1.ปล่อยตัวนายอานนท์ โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งให้ยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิด และการดำเนินคดีใดๆ ต่อนายอานนท์ และบุคคลอื่นๆ รวมทั้งเด็ก ซึ่งถูกดำเนินคดีเพียงเพราะการใช้สิทธิมนุษยชนของตน 2. ระหว่างที่ยังไม่ยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิดและการดำเนินคดี ต้องอนุญาตให้นายอานนท์

 

 

และนักกิจกรรมคนอื่นมีสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และประกันว่าเงื่อนไขการประกันตัวจะไม่เป็นการจำกัดโดยพลการต่อการใช้สิทธิของตนโดยสงบ และ 3.แก้ไข เพิ่มเติม หรือยกเลิกกฎหมายที่ถูกใช้เพื่อจำกัดสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมโดยสงบ เพื่อประกันว่าประเทศไทยจะปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของตน

 

ด้าน นายสมคิด กล่าวว่า จะนำหนังสือดังกล่าวส่งให้นายกฯ และรมว.ยุติธรรม เพื่อพิจารณา รวมถึงจะส่งไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการประชุมนัดแรกวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาตามข้อเรียกร้องดังกล่าวต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube