fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบดีเดย์1ธ.ค.

Featured Image
ขอนแก่น เปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ ดีเดย์ 1 ธ.ค.ใครดื้อเจอแน่ ส่งสรรพากรตรวจสอบภาษี ปปท.-ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 พ.ย.2566 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ประชุมร่วมนายอำเภอ,ผกก.ฯ,สรรพากร,ปปท.,ปปง.และหน่วยงานที่รับผิดชอบการปราบปรามหนี้นอกระบบ เพื่อรับทราบถึงขั้นตอนการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานตามที่รัฐบาลกำหนด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

 

 

 

นานไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไปการปราบปรามหนี้นอกระบบ ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดจะเข้มข้นมากขึ้น โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดขานรับนโยบายรัฐบาลและจัดตั้งศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบขึ้นทันที โดยขณะนี้ขอนแก่นได้จัดตั้งศูนย์ฯเรียบร้อยแล้ว และสั่งการให้ทั้ง 26 อำเภอดำเนินการทันที ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป ลูกหนี้นอกระบบขอให้มาขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เพื่อเข้ารับการช่วยเหลือตามระเบียบที่กำหนด

 

 

 

 

“ขอนแก่นจะเปิดให้ลงทะเบียนในระบบวันที่ 1 ธ.ค. ผ่านทางเว็ปไซต์และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และ จังหวัด โดยตามกฎหมาย ดอกเบี้ยจะต้องไม่เกินร้อยละ 15 ยกตัวอย่างหนี้นอกระบบเมื่อสมัยดำรงตำแหน่งนายอำเภอกระนวน จะมีแก๊งช็อปเปอร์ มาจากภาคกลาง ปล่อยเงินกู้นอกระบบ พากลุ่มวัยรุ่นที่ไม่มีงาน มารับจ้างทวงหนี้ ชาวบ้านเรียกว่าแก๊งช้อปเปอร์ วิธีการจะไปเป็นคู่ คนนึงตบ คนนึงปลอบ เป็นวิธีการที่รุนแรง เก็บเงินดอกเบี้ยจนมีเงินซื้อทรัพย์สินหลายอย่าง ที่ดินหลายแปลง เพื่อฟอกเงิน”

 

 

 

 

 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า หนี้นอกระบบนั้น เป็นการกู้ยืมกันแบบไม่ได้ผ่านสถาบันการเงิน ไม่ได้ผ่านระบบกู้เงินของรัฐ เหมือนการยืมเงินเพื่อน แต่เงินกู้นอกระบบที่เราจะต้องดำเนอนการนั้นิเป็นเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ในเรื่องของหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะดอกเบี้ยโหด จะต้องมีการจัดการอแต่เราจะประสบปัญหาคือลูกหนี้ไม่กล้าแจ้งความ เมื่อเราไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกหนี้ เราก็ไม่สามารถสืบสวนดำเนินการให้ความเป็นธรรมได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เจอตลอด

 

 

 

 

“สำหรับเหตุการณ์ที อ.บ้านไผ่นั้น แม้ไม่มีการแจ้งความ แต่เมื่อเหตุเกิดก็ต้องมีการดำเนินการตรวจสอบทันที โดยได้สั่งการและนำหมายค้นค้นบ้านนายทุนเงินกู้ดังกล่าวที่ อ.โนนศิลาแล้ว ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการของตำรวจร่วมกับฝ่ายปกครอง ในส่วนการเปิดศูนย์นั้น เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ โดยต้องไม่ให้เกิดเหตุการข่มขู่ทวงหนี้ขึ้นในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่นอีก อย่างไรก็ตามขณะนี้ขอนแก่น อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และวันที่1เป็นต้นไปหลังจากมีผู้มาลงทะเบียนแล้วก็จะเป็นข้อมูลประกอบที่สำคัญเพิ่มมากขึ้น และรอการพิสูจน์ทราบในส่วนของการกระทำความผิดส่วนต่างๆ และหนี้นอกระบบยังไม่ได้หมายถึงการกู้ยืมเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการค้าขายสิ่งผิดกฎหมายด้วย”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube