fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.สว.มติเพิ่มเติมแก้ไขพรบ.พืชกระท่อมรายมาตรา

Featured Image
“สัณหพจน์” เผย กมธ.สว.พิจารณา พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. … มีมติเห็นชอบเพิ่มเติมแก้ไขรายมาตรา

 

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.หัวไทร เชียรใหญ่ ปากพนัง) พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมมาธิการร่วมวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. … ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการซึ่งมีการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมใน 11 มาตรา ครั้งที่ 5 วันที่ 23 มี.ค.65 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการประชุมดังกล่าว ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ เพิ่มเติมแก้ไขในมาตราสำคัญ ดังนี้ มาตรา 4 ความหมายของใบกระท่อม ที่ก่อนหน้านี้ หมายความว่า ใบของพืชกระท่อม และสารสกัดจากพืชกระท่อม เป็น “ใบกระท่อม” หมายความว่า ใบของพืชกระท่อม และให้หมายความรวมถึง น้ำต้มใบของพืชกระท่อมและสารสกัดที่ได้จากใบของพืชกระท่อม

มาตรา 9 เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริม พืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจ การใช้ตามวิถีชุมชน ให้เพิ่มเติม “ความคุ้มครองสุขภาพของบุคคล” และการสนับสนุนส่งเสริม “การแปรรูป” เนื่องจากพืชกระท่อมจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นต้องอาศัยการแปรรูป เพราะฉะนั้น จึงควรส่งเสริมเกี่ยวกับการแปรรูปพืชกระท่อมด้วย เพื่อใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมได้มากยิ่งขึ้น

ประเด็นสำคัญ คือ มาตรา 24 และ 25 ซึ่งมีแก้ไขจากเดิมที่ สว.ห้ามจำหน่ายใบกระท่อมหรืออาหารที่มีใบกระท่อมเป็นส่วนผสมแก่บุคคล ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี หญิงมีครรภ์ และหญิงให้นมบุตร และบุคคลตามที่ รมว.สาธารณสุข กำหนด และสถานที่ห้ามขายที่มีการห้ามขายทางอิเล็กทรอนิกส์

โดยในมาตรา 24 ได้มีการเพิ่มเติมให้ ให้ผู้ขายมีหน้าที่ปิดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย โดยวิธีการขายหรือลักษณะการขายอย่างหนึ่งอย่างใด รวมถึง “การขายทางอิเล็กทรอนิกส์” ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามที่กำหนด ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศ

ขณะมาตรา 25 ห้ามผู้ใดขายใบกระท่อมในสถานที่ โดยวิธีการ หรือในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ได้แก่ 1.สถานศึกษา 2.หอพัก 3.สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก 4.ขายโดยใช้เครื่องขาย ซึ่งตามที่ สว.เสนอเพิ่มเติมให้ “ห้ามขายทางอิเล็กทรอนิกส์” นั้น ให้มีการ “ตัดทิ้ง” ทำให้พืชกระท่อมสามารถ “ขายทางออนไลน์ได้”

ขณะเดียวกัน ได้ให้เพิ่มเติม การขายในสถานที่ โดยวิธีการ หรือในลักษณะอื่นใด ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีสาธารณสุขประกาศกำหนด จากเดิมที่ให้อำนาจเพียงรัฐมนตรียุติธรรม เป็นให้มีอำนาจร่วมกันของ 2 รัฐมนตรี เพื่อเป็นการถ่วงดุลอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืน ในมาตรา 34 จากเดิมผู้ใดฝ่าฝืนตามมาตรา 25 มีความผิดให้ปรับไม่เกิน 50,000 บาท เพิ่มเป็น ถ้าเป็นการกระทำผิด ในเด็กมีอายุต่ำกว่า 18 ปี หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร หรือบุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศ “ผู้กระทำต้องระวางโทษเป็น 2 เท่าของอัตราโทษตามวรรคหนึ่ง”

เช่นเดียวกับในมาตรา 37 ซึ่งเพิ่มบทลงโทษของมาตรา 28 ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดจูงใจ ชักนำ ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีขืนใจด้วยประการอื่นใดให้ผู้อื่นบริโภคใบกระท่อม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยเฉพาะใน เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร ต้องระวางโทษเป็น 2 เท่า ของอัตราโทษตามวรรคหนึ่ง ให้เพิ่มเติม “บุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศตามมาตรา 24 เข้าไปด้วย

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ในส่วนเพิ่มเติมนั้นยังคงมีการพิจารณาต่อไป ในข้อกฎหมายมาตราที่ยังคงค้างอยู่ ซึ่งในโอกาสต่อไปจะได้ชี้แจงความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube