fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พ่อเมืองโคราชหวั่นเกิดเพลิงไหม้ฤดูหนาว

Featured Image
พ่อเมืองโคราช ห่วงเหตุเพลิงไหม้ช่วงฤดูหนาว ย้ำ 32 อำเภอ เตรียมพร้อมกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ ระงับเหตุ

 

 

 

 

 

 

 

วันนี้(25 ตุลาคม 2566) ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดฯ ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัด โดยเฉพาะการป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงใกล้ฤดูหนาว ซึ่งสภาพอากาศจะแล้งแห้ง และมักมีลมกระโชกแรง จึงเสี่ยงเกิดอัคคีภัยได้ง่าย

 

 

 

โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในช่วงนี้ใกล้ที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว จะมีสภาพอากาศที่แห้ง ลมแรง จึงขอเน้นย้ำให้ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ได้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุ อุปกรณ์ และแผนเผชิญเหตุเพลิงไหม้อัคคีภัยให้พร้อม รวมทั้งให้ซักซ้อมแผนกู้ภัย เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนด้วย ไม่ว่าจะเป็นการซักซ้อมแผนระงับเหตุเพลิงไหม้พื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร อาคารสูง ห้างสรรพสินค้า หรือบ้านเรือนประชาชน ควรให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนถึงการระงับเหตุเพลิงไหม้ในเบื้องต้นด้วย เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ลุกลาม

 

 

 

ซึ่งในฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดเพลิงไหม้สูง และเมื่อเกิดเพลิงไหม้มักจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ยากต่อการควบคุม โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุจากความประมาท ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งแต่ละครั้ง สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ประชาชนควรเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ โดยไม่จุดยากันยุงหรือธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่ดูแล

 

 

 

รวมทั้งให้ดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้ง ไม่เผาขยะหรือหญ้าแห้งในบริเวณที่มีวัสดุติดไฟง่ายและเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกลาม ส่วนการใช้งานก๊าซหุงต้มต้องเพิ่มความระมัดระวัง ด้วยการตรวจสอบถังก๊าซให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ วาล์วถังก๊าซ สายยาง หรือท่อนำก๊าซไม่มีรอยรั่ว จัดวางถังก๊าซให้ห่างจากบริเวณที่มีประกายไฟ รวมถึง ปิดวาล์วถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน ซึ่งอัคคีภัยสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ได้หากทุกคนร่วมกันใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ” นายสยาม ฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube