fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตากจี้รัฐเร่งเจรจา เมียนมาเปิดด่านฟื้นเศรษฐกิจ

Featured Image
ตาก จี้ ภาครัฐ เร่งเจรจาเมียนมา เปิดด่าน ฟื้นเศรษฐกิจ ทั้งระบบ เชื่อมั่นเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ เศรษฐกิจชายแดนแม่สอดพุ่ง

 

 

นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า ภาคเอกชนจังหวัดตาก สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้มีการประชุมคณะกรรมการและสมาชิกสภาอุตสาหกรรมตาก

 

เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนำปัญหาของนักธุรกิจภาคอุตสาหกรรมมาพูดคุยกันเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการ ซึ่งเราขอให้ภาครัฐ ทั้งระดับกระทรวงการต่างประเทศ-สถานทูต-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล

 

จนถึงระดับท้องถิ่น ได้เร่งเจรจากับรัฐบาลเมียนมา อย่างเร่งด่วนเพื่อให้เมียนมาเปิดด่านพรมแดน เพราะทุกวันนี้ฝ่ายไทยเปิดนานร่วม 2 เดือนแล้ว แต่เมียนมายังไม่ยอมเปิด ปัญหานี้ภาคเอกชนในพื้นที่จึงฝากของให้ภาครัฐ ได้เร่งดำเนินการเพื่อกลับมาฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาไปนานกว่า 2 ปี

 

ในช่วงวิกฤตการณ์แพร่ระบายของไวรัสโควิด-19. ซึ่งตอนนี้ในส่วนของปัญหาด้านแรงงานนั้น เราประสบปัญหาการขนาดแคลนแรงงานในพื้นที่ชายแดนแม่สอด พื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) 14 ตำบล ที่กำลังต้องการแรงงานมาใช้ในสถานประกอบการตามมาตรา 64. ที่สามารถใช้แรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ได้ 14 ตำบล

 

หากเมียนมามีการเปิดพรมแดน ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมก็สามารถใช้แรงงานเมียนมาตามพื้นที่ชายแดน ซึ่งจะทำให้มีการฟื้นฟูธุรกิจ เศรษฐกิจทั้งระบบทั้งภาคอุตสาหกรรม-ภาคเกษตร-ภาคการค้า-การท่องเที่ยว ที่จะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แบบพุ่งพรวด เพราะหากเมียนมาเปิดพรมแดน จะมีชาวเมียนมา ทั้งนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยว-ผู้ประกอบการต่างๆ รวมทั้งชาวเมียนมา เดินทางเข้ามาใน อ.แม่สอด จ.ตาก ทันที

 

เนื่องจากชาวเมียนมาตอนนี้ อยากเข้ามาเมืองไทยอย่างมาก เพราะอั้นมานานแล้ว เมื่อถึงวันนั้น ในพื้นที่ชายแดน ตามห้างใหญ่-ห้างร้านร้าน-ร้านอาหาร-สถานบริการต่างๆ จะมีชาวเมียนมาเดินทางเข้ามาจำนวนมาก และเชื่อมั่นได้เลยว่าเมื่อเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ เศรษฐกิจชายแดนแม่สอดจะทะยานพุ่งพรวด สิ่งสำคัญตอนนี้คือรัฐบาลไทยต้องเร่งเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อเปิดด่านพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ 2 ฝั่งริมแม่น้ำเมย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube