fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอวรงค์” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินระงับ “ดิจิทัลวอลเล็ต”

Featured Image
“หมอวรงค์” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ระงับยับยั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหวั่นซ้ำรอยจำนำข้าง โดยส่งศาลปกครองพิจารณา

 

 

 

 

 

 

นพ.วรงค์ เดจกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอเรื่องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ระงับโครงการเติมเงินดิจิตอลวอลเล็ตของรัฐบาลเพื่อป้องกันความเสียหายของระบบการเงินการคลังของประเทศในอนาคต และเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับองค์กฎหมายที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยมี นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้แทนรับเรื่อง

 

 

 

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ประชาชนมีความสงสัยในความสุจริตของการดำเนินครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต อายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน วงเงิน 560,000 ล้านบาท ว่าใช้เงินจากแหล่งไหน เหตุใดประเทศไทยใช้เงินตรา ที่เป็นเงินบาท เป็นสื่อกลางในการซื้อขาย ทำไมไม่ดำเนินการแบบตรงไปตรงมาแจกเป็นเงินบาท ผ่านระบบเป๋าตัง ของกระทรวงการคลังที่พร้อมอยู่แล้ว แต่กลับดำเนินการแบบ แจกเป็นเงินดิจิทัลหรือแจกเป็นดิจิทัลโทเคน ที่กฎหมายเงินตราของประเทศไทยไม่ยอมรับ จึงมายื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน 2 ประเด็น คือต้องการขอให้ระงับยับยั้งโครงการนี้

 

 

เพราะหากยังเดินหน้าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง จึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปให้ศาลปกครองพิจารณา และยื่นคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการ คุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งให้ระงับโครงการดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

 

 

 

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ที่ตนไม่ไปยื่นต่อศาลปกครองโดยตรงเนื่องจากโครงการนี้ยังไม่ได้เริ่มต้น มาตรการทางปกครองจึงไม่ได้เกิด แต่นโยบายดังกล่าวแถลงต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว จึงไม่อยากให้เกิดความเสียหายเหมือนโครงการจำนำข้าว จึงทำเรื่องนี้เพื่อไม่ให้ประเทศชาติเสียหายก่อนซึ่งมีช่องทางเดียวคือยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินไปยังศาลปกครอง ยกเว้นถ้ามีมติคณะรัฐมนตรีให้มีการดำเนินโครงการนี้ ก็จะถือว่ามาตรการทางปกครองเกิดขึ้นแล้วสามารถที่จะยื่นตรงต่อศาลปกครองได้

 

 

 

ส่วนอีกข้อห่วงใยคือถ้ามีการดำเนินโครงการ และมีการแจกโทเคนซึ่งจะขึ้นเป็นเงินสดได้ต้องผ่านไปแล้ว 6 เดือน หากในช่วงเวลานั้นเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เช่นมีการยุบสภา เงินนี้ใครจะรับผิดชอบ เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ก็จะไม่รับผิดชอบจะต้องบอกว่าให้ไปขึ้นเงินกับรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ก็จะเป็นข้อกังขาเกิดขึ้น เกิดความวุ่นวายเกิดการผูกคอตายของพ่อค้ารายย่อย นพ.วรงค์ ยังกล่าวว่าเหตุที่ไม่ไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เนื่องจากโครงการนี้ยังไม่เกิดขึ้นมาตรการทางปกครองยังไม่เกิดขึ้น แต่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube