fbpx
Home
|
ข่าว

ศปฉ.ปชป. เสริมทีมแพทย์ช่วยโทรแนะนำผู้ป่วยโควิด

Featured Image
ศปฉ.ปชป. เสริมทีมแพทย์ช่วยโทรแนะนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอเตียง ในช่วงเตียงวิกฤต ช่วยลดการแพร่เชื้อ

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะผู้รับผิดชอบประสานข้อมูลผู้ติดเชื้อเพื่อการส่งต่อ เปิดเผยว่าหลังจากที่พรรคได้เปิดศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 (ศปฉ.ปชป.) เพื่อช่วยประสานผู้ป่วยติดเชื้อตกค้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ให้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลโดยเร็ว ขณะนี้การประสานเตียงทำได้ล่าช้าเพราะมีปัญหาเรื่องเตียงเต็มเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าจำนวนผู้ที่รักษาตัวจนหายและกลับบ้านได้ จึงเสริมทีมแพทย์จิตอาสาเข้ามาร่วมทีมเพื่อช่วยให้คำแนะนำผู้ป่วยโควิด-19 และญาติ ในการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อให้กับคนในครอบครัวรวมถึงคนในชุมชน โดยเฉพาะการให้คำแนะนำกับผู้ปกครองของผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นเด็กที่ปัจจุบันมีอุบัติการณ์ติดเชื้อสูงขึ้น และมีข้อจำกัดในการเข้ารับการรักษา เพราะต้องเข้าไปรักษาตัวในสถานพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กหรือกุมารแพทย์เท่านั้น

นางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 90 วัน ที่ DEM Call Team หรือทีมประสานข้อมูลผู้ติดเชื้อเพื่อการส่งต่อในพื้นที่ กทม. ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 ของพรรค ได้เปิดดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 90 วัน ได้มีผู้ประสานงานร้องขอความช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่องจากหลายช่องทาง ทีมได้ช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งการประสานเตียง รวมถึงประสานรถรับส่งตรวจเชิงรุกคนไทยและต่างด้าวไปแล้วกว่า 500 ราย นอกจากนี้ ยังให้ความช่วยเหลือในการจัดส่งอาหารให้กลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัว และผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอเตียงที่ไม่สามารถออกมาหาอาหารรับประทานเองได้

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เข้าขั้นวิกฤต เตียงเต็ม ทำให้มีผู้ป่วยต้องรอเตียงมากสุดคือ 5 วัน ทีมจึงต้องการสนับสนุนการทำงานของภาครัฐเพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยการเสริมทีมแพทย์จิตอาสาเข้ามาร่วมงานทั้งกุมารแพทย์ คือ พญ. ลลิตตา กุลวิทย์ และแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป คือ แพทย์หญิงนันทนัช วรรณขจีพิบูลย์ ที่มีภาระงานการรักษาที่หนักอึ้งอยู่แล้วแต่ยังมีจิตอาสาที่จะมาช่วยเหลือผู้ป่วยในการให้คำแนะนำเพื่อปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง และช่วยให้กำลังใจร่วมด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube