fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แฉโรงงานหลอมขยะสอดไส้ชื่อประชาพิจารณ์

Featured Image
แฉกันทั้งหมู่บ้าน พบพิรุธ โรงงานหลอมขยะอิเล็กทรอนิกส์ แอบสอดไส้รายชื่อชาวบ้านเข้าร่วมเวทีประชาพิจารณ์

วานนี้(15 ก.พ.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีชาวบ้านแหลมเขาจันทร์ พื้นที่ ม.3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการตั้งป้ายคัดค้านการก่อตั้ง โรงงานหลอมขยะอิเล็กทรอนิกส์ กลางหมู่บ้าน ในพื้นที่แหล่งต้นน้ำแควระบมและคลองท่าลาด ลำน้ำสาขาใหญ่ของลุ่มแม่น้ำบางปะกง

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด

นางสุวรรณา คำแก้ว รองปลัด อบต.เขาหินซ้อน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เขาหินซ้อน ได้ร่วมกันเดินทางลงไปยังในพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาข้อสงสัยและตอบข้อซักถามจากชาวบ้าน โดยที่มีนายนชรพงศ์ บุญทา วิศวกรปฏิบัติงาน และนายอภิรักษ์ อ่ำสุริยะ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ได้กล่าวยอมรับต่อชาวบ้านและคณะเจ้าหน้าที่ที่เดินทางลงพื้นที่ ว่า ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ไม่มีอำนาจในการสั่งระงับใบอนุญาตการก่อตั้งโรงงาน เนื่องจากเป็นคำสั่งทางการปกครอง และทำได้เพียงนำเรื่องไปเสนอ เกี่ยวกับการออกมาคัดค้านของชาวบ้าน ไปยังกรมโรงงานอุตสาหกรรมให้ได้พิจารณาทบทวน หรือตรวจสอบข้อสงสัยได้เท่านั้น

ทั้งยังอ้างด้วยว่า การขอใบอนุญาตก่อตั้งโรงงานแห่งดังกล่าวนี้ ได้ดำเนินการอยู่ในระหว่างที่รัฐบาลใช้อำนาจของกฎหมาย ตามมาตรา 44 ที่การขอใบอนุญาตก่อตั้งโรงงานนั้น ไม่ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของผังเมืองรวมจังหวัด เกี่ยวกับเรื่องของระยะห่างระหว่างแหล่งน้ำลำคลองสาธารณะ แม้จะมีกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ออกมาบังคับใช้ในภายหลัง ให้เว้นระยะห่าง 200 เมตรแล้วก็ตาม

ชาวบ้านคัดค้าน

โดยที่ นางอำพาพันธ์ โฉมเฉิด อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.เขาหินซ้อน ซึ่งมีพื้นที่ทำกินติดกันกับพื้นที่ก่อตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะมีโรงงานลักษณะนี้เข้ามาก่อตั้งในพื้นที่ เพียงแต่แปลกใจที่เห็นเขาเข้ามาปรับพื้นที่ให้โล่งเตียน จากเดิมที่เคยเป็นป่าไร่มันสำปะหลัง และถมพื้นที่ให้สูงขึ้นเป็นแปลงพื้นที่ดินกว้างใหญ่ไม่น้อยกว่า 60 ไร่ จึงเชื่อว่าพื้นที่ทำกินของตนจะได้รับผลกระทบด้านมลพิษจากโรงงานหลอมขยะแห่งนี้

ด้านพระปลัดอาทร ปัญญาปทีโป เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง (แหลมเขาจันทร์) ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.เขาหินซ้อน กล่าวว่า จากเอกสารที่ได้รับมาจากทางโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำลังจะเข้ามาก่อตั้งนั้น พบว่ามีความผิดปกติหลายอย่าง เช่น มีลายมือชื่อของชาวบ้านที่อ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ ร่วมเซ็นชื่อในเอกสารด้วย ทั้งที่ปกติแล้วจะใช้เพียงการแปะพิมพ์ลายนิ้วมือแทนการเซ็นชื่อเท่านั้น

ขณะเดียวกันชาวบ้านยังมีข้อสงสัยอีกด้วยว่า ได้มีการนำรายชื่อของชาวบ้านที่ไปเข้าร่วมในการประชุมในวาระอื่นๆ หรือมีการลงชื่อในเวทีรับฟังความคิดเห็นของอีกโรงงาน ซึ่งเป็นคนละแห่งกัน มาสวมเข้าเป็นการมาร่วมรับฟังความคิดเห็น ให้กับเวทีของโรงงานแห่งนี้ ทั้งที่ยังไม่เคยมีการจัดขึ้นเวทีรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ขึ้นมาจริงๆ จึงต้องการให้เกิดกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย พระปลัดอาทร ระบุ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube