fbpx
Home
|
ข่าว

Tonyทักษิณ & “3ป.”

@ถึงกับของขึ้นก่อนออกตัวเลยว่า “ไม่มีเวลาเล่น” ClubHouse หลังนักข่าวซัก จะเล่นบ้างมั้ย แต่ก็เตรียมเปิดพื้นที่ใน ”พอทแคลชลุงตู่” เพื่อใช้เป็นช่องสื่อสารประชาชน แต่ก็ยอมรับว่าสั่งทีมงานมอนิเตอร์วงสนทนาในคลับเฮ้าส์ว่ามีการบิดเบือนหรือทำผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมตินักข่าว ว่าทำไมไปฟังหรือให้เครดิตกับคนทำผิดกฎหมายนัก หลังจากเมื่อคืน(22ก.พ.) “ทักษิณ” ที่ใช้ชื่อสมัยเรียนปริญญาเอกว่า ”Tony Woodsome” เข้ามาชิมลาง ”สื่อโซลเชียลตัวใหม่” คุยในห้องชื่อ “ไทยรักไทย ใครเกิดมาทัน มากองกันตรงเน้!” ที่มีคนเข้าฟังประมาณ8พันคน จนต้องขยายห้อง โดยมีการพูดคุย เรื่อง พรรคไทยรักไทย การเมือง ชายแดนใต้ โดย ”ทักษิณ” มีการพูดถึงเนื้อหาที่เชื่อมมาถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและม็อบราษฎร รวมถึงการแก้ปัญหาโควิด และยกเรื่องแก้เศรษฐกิจ ที่สัมพันธ์กับการแก้รัฐธรรมนูญ และโควิด (click ดูวิดีโอ)

@โดย Tony หรือ ทักษิณยังบอกว่า รัฐธรรมนูญที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหารไม่มีทางจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีให้ประชาชน เพราะเป็นรัฐธรรมนูญเพื่อ serve  เผด็จการ ถ้าคนรุ่นใหม่อยากได้การเมืองที่ดีต้องผลักดันให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจริงๆ เมื่อกติกาดี การเมืองก็ดี ซึ่งสมัยรัฐธรรมนูญ2540 ตนไม่มีปัญหา 4 ปีอยู่สบาย แต่ช่วงหลังมีปัญหาเพราะการต้องการเปลี่ยนแปลงมากกว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่กติกาการเมืองหรือกติกาการปกครอง แต่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ ถ้าไม่มี trust and confidence ก็จะมีใครมาลงทุนในไทย พร้อมย้ำว่าควรสร้างและผลักดันรัฐธรรมนูญดีๆ ที่เป็นประชาธิปไตยและเป็นของประชาชน มีระบบตรวจสอบที่ชัดเจน

@เรียกว่าถือเป็นอีก ”ช็อต” ที่ ”ทักษิณ” ขยับออกมาในจังหวะที่ ”ลุง3ป.” เพิ่งผ่าน ”ศึกซักฟอก” มาแบบที่แม้ผลคะแนนรวมจะ ”สอบผ่าน” ตามคาด แต่ ผลคะแนนแยกเป็น ”รายรัฐมนตรี” ทั้ง 10 ตั้งแต่ ”ลุง” ลงไป ไม่แต่ผลโพลที่ออกมาว่า ”สอบตก” เกือบยกชั้น ในขณะที่ถือว่า ”ฝ่ายค้าน” แก้มือได้ โดยฝั่ง ”พรรคร่วมรัฐบาล” แสดงให้เห็นถึงภาพ ”ความขัดแย้งคู่ขนาน” อันซับซ้อน ที่ยัง ”ซุ่มซ่อน” ทั้งภายใน ”พรรคพลังประชารัฐ” ภายใต้ ”หัวหน้าป้อม” ที่เหมือนถูกท้าทายจาก ”กลุ่มดาวฤกษ์” จนต้องสั่งตั้งกรรมการสอบ 7 ส.ส.โดยมี ”ไพบูลย์” เป็นประธาน ฐานที่ทำให้เกิดท่าทีของ ”พรรคร่วมรัฐบาล” อย่าง ”ประชาธิปัตย์” และ ”ภูมิใจไทย” ที่ ”ลุงป้อม” ต้องเตรียมนัดจัด ”ปาร์ตี้พรรคร่วม” เพื่อเคลียร์ใจเหมือนครั้ง ”ศึกซักฟอก” หนก่อน

@ไม่นับรวม ”ปฏิบัติการแจกกล้วย” แบบ ”คะแนนใครคะแนนมัน” และอาการ ”ลิงหลับ” ที่ถือว่า ”ศูนย์กลางแรงกระเพื่อม” มาจาก ”กลุ่มภายใน” พรรค พปชร.หลายกลุ่มก๊วน ที่หลายฝ่ายเคยจับตาไปที่ ”กลุ่มสามมิตร” ของ ”สมศักดิ์-สุริยะ”  ในครั้งที่เกิดกรณีจน ”สมคิด 4 กุมาร” ต้องบ๊ายบาย …ขณะที่ ”ลุงทำเนียบฯ” เองวันนี้เหมือนจะแยกบทเล่นกับ ”พี่ใหญ่” โดยยอมรับว่า ห่วงปัญหาความขัดแย้งภายในรัฐบาล โดยเฉพาะภายในครม. ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องพรรคการเมือง ก็บริหารกันไป แต่ยืนยันว่าทุกพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล ยังร่วมมือกับรัฐบาลและตนดีอยู่ทุกพรรค ทั้งพรรคใหญ่ พรรคเล็ก ส่วนความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นการนำความขัดแย้งเก่าๆมาตนไม่ได้บอกผิดหรือถูก แต่ต้องมาพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน อะไรที่ถึงศาลก็คือศาล อะไรที่ต้องประเมินในฐานะนายกรัฐมนตรี หัวหน้ารัฐบาลจะเป็นคนประเมินเอง ซึ่งสั่งการไปแล้วทุกกระทรวง และทั้งหมดต้องไปสู่กลไกการบริหารของรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งทุกคนมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นอันเดียวกันดังนั้นคำถามที่เป็นกระพี้ของนักข่าว ขอให้ลดด้วยอย่าขยายความขัดแย้ง

@ไม่แต่เท่านั้น ”ลุงทำเนียบ” ยังยอมรับว่ากำลังดูลู่ทางสำหรับรัฐมนตรีสายกปปส. ”ลุงกำนัน” อย่าง “ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์-ถาวร” ที่มีคิวศาลนัดตัดสินคดี การชุมนุม กปปส.24กพ.นี้ ที่อาจกระทบ 3 รมต.หรือไม่ว่ายังไม่พูดไปก่อน แต่ยอมรับว่าคิดอยู่ตลอดว่าจะกระทบหรือไม่อย่างไร แต่ก็ไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล

@เรียกว่าทั้งหมดทั้งมวล ดูทรงแม้มีการประเมินว่า ระยะอันใกล้ ”ลุง” จะยังไม่มีการปรับครม.แต่ด้วยหนทางตามไทม์ไลน์ทั้งเงื่อนไขการ ”ขยายผล” จากเคส รัฐมนตรีพรรคร่วมที่โดนคดีส่งต่อปปช.เป็นปลายทาง ไม่ว่าจะภูมิใจไทย หรือ ประชาธิปัตย์ และเงื่อนไขอื่นๆที่กระทบถึง ”ตัวละครรัฐมนตรีกปปส.” ทั้งจากผลคะแนนศึกซักฟอกและจากผลคดีอื่นย่อมอยู่ในการ ”คำนวณ” ของ ”3ลุง” รวมถึงบรรดา ”รัฐมนตรีช่วน” และกลุ่มการเมืองใน ”พรรคหลัก” ก็ดูยากจะ ”ลากต่อ” ไปได้นาน ยิ่งเมื่อมี ”ลุงโทนี่” ที่เริ่มกลับมาแซะโชว์เหนือให้ ”ลุงทำเนียบฯ” ไม่สบอารมณ์ ผ่าน ”คลับเฮ้าท์” ก็อาจเป็น ปัจจัยเร่ง ให้ลุงต้องรีบ ”ประเมินผล” ปรับครม.เร็วขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube