fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Clubhouse คืออะไร มารู้จักไว้ก่อนตกเทรนด์!!

Featured Image

          Clubhouse เป็นสิ่งที่คนพูดถึงกันมากในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 ล้านบัญชี หลายคนเห็นแล้วยังสงสัยว่ามันคืออะไร เป็นห้องแชทหรอ ทำไมไม่มีให้โหลด วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับ Clubhouseแบบเข้าใจง่าย แนะนำทุกขั้นตอนการเล่น มารีบอ่านกันเลยก่อนจะตกเทรนด์

          Clubhouseคืออะไร 

          Clubhouse คือแอปพลิเคชัน ทางโซเซียลมีเดีย เช่นเดียวกับ Facebook ,Instagram เลย ถูกเปิดตัวในช่วงปี 2020 มีผู้สร้างและผู้พัฒนาชื่อ โรฮาน เซธ และพอล เดวิสัน มีจุดเด่นอยู่ที่แตกต่างคือ ตัวแอปนั้นจะเป็นการสร้างห้องเพื่อพูดคุยผ่านเสียง โดยมีเจ้าของห้องหรือ Moderator จะเป็นผู้ดำเนินรายการและเป็นผู้ควบคุมห้องนั้นๆ โดยผู้ที่เข้ารวมต้องได้รับเชิญเข้ามาและยกมือถามเพื่อแสดงความเห็น 

           คล้ายสรุปง่ายๆ Clubhouseก็เหมือนห้องอบรม ห้องพูดคุย ห้องสัมมนา ที่มีผู้พูดและผู้ฟัง มาพูดคุยกันในเรื่องราวที่สนใจ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในห้อง 

          ในห้อง Clubhouse ประกอบด้วยใครบ้าง 

          1.ผู้ดูแล เจ้าของห้องหรือ Moderator เป็นคนสร้างห้อง ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว เชิญ อนุญาต ไล่ออกจากห้อง

          2.ผู้พูด หรือ Speaker ผู้พูดจะมาจากการได้รับการอนุญาตจากผู้ดูแล ให้มาพูดหรือแสดงความเห็นในเรื่องนั้นๆ

          3.ผู้ฟัง แขกภายในงาน หรือ Audience สุดท้ายคือผู้ฟัง ต้องขออนุญาตเข้ามาในห้อง สามารถกดไอคอนยกมือ เพื่อขออนุญาตการแสดงความเห็น 

          ในห้องพูดคุยกันเรื่องอะไรบ้าง 

          แต่ละห้องจะมีการตั้งประเด็นหรือหัวข้อ(Topics) ที่แตกต่างกัน ในช่วงที่ผ่านมาเราเห็นหัวข้อมากมายครอบคลุมไปตั้งแต่ ความรัก การเมือง การเงิน เศรษฐกิจ เทคโนโลยี หนัง การ์ตูน เรียกว่าทุกอย่างที่เราจะนึกถึงได้มีห้องให้พูดคุยกันทั้งนั้น 

          ทำไมถึงฮิต 

          สาเหตุที่ Clubhouseได้รับความนิยมนั้นหลายๆคนค่อนข้างสรุปตรงกันไว้ประมาณนี้ 

  • กลุ่ม Influencer ให้ความสนใจกันเยอะ กลุ่มผู้นำความคิดนั้นหันมาลองเล่นกันเยอะ ซึ่งแต่ละคนเองมีหัวข้อที่น่าสนใจที่จะพูดอยู่แล้ว ทำให้ดึงดูดกลุ่มคนเข้ามาได้ไม่ยาก เช่น Elon Musk เจ้าพ่อเทคโนโลยีของเรา หรือในประเทศไทยก็มี คุณเต๋อ นวพล ผู้กำกับชื่อดัง ,ป๋าเต็ด และหลายคนในวงการ
  • ต่อเนื่องจากข้อบท หัวข้อในการสนทนา นั้นน่าสนใจและดึงดูดคนที่มีความชอบคล้ายๆกันได้ง่าย ใครล่ะไม่อยากมานั่งฟังเรื่องอะไรสักอย่างกับคนที่เราสนใจ ทามกลางผู้คนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน 
  • หลายประเทศใช้ Clubhouseเพื่อหลีกเลี่ยงการติดตามของรัฐบาล ใช้พูดคุยในประเด็นที่อ่อนไหว หรือใช้คุยเรื่องที่ค่อนข้างลับเพราะในแอปพิเคชั่นนั้นไม่สามารถบันทึกการสนทนาได้
  • ช่องทางใหม่ของธุรกิจ หลังจากผู้คนหันมาให้ความสนใจหลายธุรกิจก็เริ่มกระโดดลงสู่สนาม เพื่อเป็นอีกช่องทางในการทำธุรกิจ เพราะยังไงช่วงนี้ก็มีโควิด-19 ที่ทำให้ไม่สามารถจัดงานสัมนนาพูดคุยได้อยู่แล้ว 

          เริ่มเล่นยังไง ทำไมไม่มีให้โหลด 

          ช่วงนี้คนที่เราติดตามหรือเพจต่างๆเริ่มจัดกิจกรรมการพูดคุยผ่าน Clubhouseกันแล้ว แล้วเราจะไปพูดคุยกับเขาได้ยังไง ง่ายมากทำตามขั้นตอนนี้เลย 

  1. โหลดแอปพลิเคชันผ่าน Appstore ในระบบ iOS ในส่วนของ Android นั้นยังไม่มีเป็นสาเหตุว่าทำไมหลานคนหาไม่เจอ 
  2. สมัครใส่รายละเอียดผู้ใช้งานให้เรียบร้อย 
  3. รอผู้ที่มีบัญชีการใช้งานหรือผู้ที่จะสร้างห้อง ส่งคำเชิญผ่านโทรศัพท์  SMS หรือบางคน บางเพจจะวางลิงค์ห้องไว้ ก็ให้เราไปกดขอเข้าร่วมแล้วบางทีก็มีการแจกชวนด้วยเลย  
  4. หลังจากได้รับคำเชิญ ก็สามารถเข้าไปร่วมวงพูดคุยได้ ตามวันเวลาที่กำหนดไว้ (ทางตัวแอปจะมีการแจ้งเตือน)
  5. ฟัง พูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็น เป็นอันจบกระบวนการ 

          Clubhouseกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของการแลกเปลี่ยนหรือพูดคุยในหัวข้อต่างๆ ด้วยเน้นไปที่ เสียง เป็นหลัก เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ควรลองสักครั้ง ไหนๆช่วงนี้ก็ออกไปไหนยาก อีกทั้งไม่ง่ายที่เราจะได้นั่งเรื่องราวแบบสดๆจากบุคคลที่น่าสนใจ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube