fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ศอ.บต.หารือท่าเรือปีนังมาเลฯ จ่อผลักดันสินค้า

Featured Image
ศอ.บต.หารือท่าเรือปีนังมาเลเซีย เตรียมผลักดันสินค้าฮาลาลชายแดนใต้ เป็นสินค้าเขตปลอดอากร

 

 

นายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า สำหรับท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย เป็นท่าเรือน้ำลึกเมืองท่าภายในรัฐมาเลเซียของปีนังที่คึกคักที่สุดใน 3 ท่า ของประเทศมาเลเซีย ในการขนส่งสินค้า

 

โดยมีความยาว 400 เมตรสามารถบรรจุผู้โดยสาร 4,000/ลำ ความจุ 90,000 ตัน โดยมีแผนพัฒนาเป็นท่าเรือปลอดมลภาวะ หรือ Green Port ในปี ค.ศ. 2050 ทั้งนี้ การขนส่งสินค้าโดยส่วนใหญ่ของท่าเรือแห่งนี้เป็นสินค้าที่มาจากภาคใต้ของไทยกว่า 40% อาทิ สินค้าแปรรูป เครื่องอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เป็นต้น

 

นอกจากนี้ในส่วนของศอ.บต. ได้นำเสนอถึงมาตรการสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนสำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจและมีมาตรการสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจดังกล่าว

 

เพื่อจูงใจผู้ประกอบการกิจการในพื้นที่และกระตุ้นให้มีการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วย มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียม มาตรการด้านการเงิน มาตรการด้านประกันภัย และมาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ด้วย อีกทั้งยังขอความร่วมมือในการผลักดันให้การขนส่งสินค้าของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านทางท่าเรือปีนัง ให้ได้รับสิทธิประโยชน์รูปแบบของเขตปลอดอากร (Free Zone)

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube