fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทลายเครือข่ายหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

Featured Image
ปคบ. – อย. ทลายเครือข่าย Call Center เฟส 2 หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ พบเงินหมุนเวียนกว่า 660 ล้านบาท

 

 

วันนี้ (6 ก.ย.65) พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. แถลงผลการ จับกุมเครือข่าย call center สร้างข้อมูลเท็จหลอกขาย ผลิตภัณฑ์สุขภาพ แอบอ้างบุคคลผู้มีชื่อเสียง เป็นเหตุให้ผู้บริโภคหลงเชื่อในสรรพคุณของสินค้า

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ได้มี ดีเจสาวชื่อดัง มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก. ปคบ. ว่าพบเพจเฟซบุ๊กชื่อ Center for the health of the nation นำรูปถ่ายของตนไปทำการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ ลดน้ำหนัก Efferin และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

 

อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการนำภาพบุคคลมาแอบอ้าง เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพต่อมไร้ท่อ เป็นผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน โรคเบาหวานและนักโภชนาการรับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าวซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าโฆษณาดังกล่าว ล้วนแต่เป็น การสร้างข้อมูลเท็จ หลอกขายผู้บริโภค จึงได้ประสานตำรวจสอบสวนกลาง สืบหาต้นตอแก๊งค์ call center ที่หลอกลวง ประชาชน

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าบริษัทของกลุ่มผู้ต้องหาเป็นผู้ดำเนินการโฆษณาโดยใช้ ข้อความอันเป็นเท็จเพื่อหลอกลวงผู้บริโภค และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านช่องทางเว็บไซต์ต่าง ๆ พร้อมประสาน อย. เข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีความ เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว จำนวน 6 แห่ง พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย จำนวน 33 รายการ มูลค่า ประมาณ 24 ล้านบาท

 

ทางบริษัท มีรายได้จาก การหลอกหลวงขายผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แก่ผู้บริโภค ประมาณ 219 ล้านบาท มีการจ่ายเงินค่าโฆษณาไปยังต่างประเทศ (เวียดนาม, สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) จำนวน 188 ล้านบาท และยังมีเงินหมุนเวียน มากกว่า 660 ล้านบาท

 

ทางด้าน นางอรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ กล่าวว่า อยากย้ำเตือนประชาชน ขออย่าได้หลงเชื่อโฆษณาที่หลอกลวงเกินจริง และสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ มาใช้โดยหวังผลการรักษาโรค เช่น เบาหวาน หลอดเลือดต่อมลูกหมาก เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แก้ปัญหาการได้ยิน ลดริ้วรอยย้อนอายุไป 30 ปี เป็นต้น

 

เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีหลักฐาน หรือผลการทดสอบประสิทธิภาพทางวิทยาศาสตร์ของ ผลิตภัณฑ์มาสนับสนุน ขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่า อาหารหรือเครื่องสำอางไม่มีสรรพคุณรักษาโรค ขอให้ผู้บริโภค คิดไตร่ตรองให้รอบคอบ หากหลงเชื่อซื้อสินค้าที่รักษาไม่ได้จริงตามที่กล่าวอ้าง จะทำให้สูญเสียทั้งเงินและเสียโอกาสในการ รักษาที่ถูกต้องจากแพทย์เฉพาะทาง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube