fbpx
Home
|
ข่าว

“พีระพันธุ์”ลุยปลดล็อกปัญหาชาวประมงชลบุรี

Featured Image
“พีระพันธุ์” ลุยปลดล็อกปัญหาร้องเรียนชาวประมงชลบุรี จี้กรมประมง เร่งขั้นตอนบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการ

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.ชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาของประชาชน ที่ได้ยื่นร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านสายด่วน 1111 ของรัฐบาล 2 กรณี ได้แก่ กลุ่มชาวประมงร้องเรียนขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการกระทำผิดกฎหมายของ “นายหน้า” หลอกจัดทำเอกสารประจำตัวสำหรับแรงงานต่างด้าว หรือ Seabook ปลอม จนทำให้ถูกระงับการออกเรือหาปลา และปัญหาด้านการประมงอื่นๆ และชายพิการร้องเรียนถูก ก.อุตสาหกรรม เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

 

โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากทราบรายละเอียด ตนได้สอบถามความคืบหน้าจากประมงจังหวัดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ทราบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ยังติดอยู่ที่เรื่องของขั้นตอนของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งขั้นตอนการพิจารณาของอัยการสูงสุด แผนกการค้ามนุษย์ที่ยังรอผู้มีอำนาจลงนาม ขณะที่ในส่วนของกรมประมงทราบว่า ยังอยู่ที่ขั้นตอนการลงนามของอธิบดีกรมประมงเช่นกัน ซึ่งก็จะได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเรือประมงทั้งหมดสามารถนำเรือออกไปทำมาหากินได้ ในส่วนของประเด็นปัญหาอื่นๆ เช่น เอกสารเพื่อขอทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่สามารถต่ออายุ หรือ ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายทำให้ยังค้างคาอยู่ ทราบว่า ยังติดอยู่ที่ขั้นตอนของการออกประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงมหาดไทย ตนได้ขอให้กลุ่มประมงผู้เดือดร้อนจัดทำรายละเอียดข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษรมา เพื่อที่จะได้นำไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

 

ส่วนในประเด็นปัญหาเรื่องขอความช่วยเหลือในเรื่องของกฎหมายการห้ามจัดสัตว์น้ำขนาดเล็กตามมาตรา 57 แห่ง พ.ร.ก. การประมง พ.ศ. 2558 นั้น ต้องมองที่เจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะกฎหมายเป็นเครื่องมือที่จะนำมาใช้เพื่อให้เกิดความถูกต้องยุติธรรม ในกรณีนี้ คือ ต้องการควบคุมดูแลพันธุ์สัตว์น้ำไม่ให้ถูกจับขึ้นมา เพื่อจะได้มีโอกาสแพร่พันธุ์ต่อไป เป็นเจตนารมณ์ที่ดี ดังนั้น จึงต้องตีความอย่างเข้าใจ ทั้งผู้บังคับใช้และผู้อยู่ใต้กฎหมายเพื่อให้กฎหมายเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ที่แท้จริงของสังคมโดยรวม อย่างไรก็ตามรับจะนำไปหาแนวทางเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันในการใช้กฎหมายเพื่อการอยู่ร่วมกันไม่ให้เกิดปัญหา

 

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการประมง กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการ อยากขอบคุณนายพีระพันธุ์ที่ลงมาช่วยแก้ปัญหา ดีใจที่มีผู้ใหญ่ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงมาช่วยรับฟังความเดือดร้อนของชาวประมงโดยไม่ได้มองชาวประมงเป็นผู้ร้าย เพราะแท้จริงแล้วพวกตนเป็นผู้เสียหายที่เดือดร้อนในขณะนี้ อยากฝากว่าตอนนี้เพราะกฎเกณฑ์ของกฎหมายบางข้อที่ไม่เป็นธรรมกับชาวประมง ทำให้อาชีพชาวประมงเกือบสูญสิ้นแล้ว มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังคงประกอบอาชีพอยู่ได้จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับฟังจากชาวประมงจริงๆ เหมือนวันนี้ที่นายพีระพันธุ์และคณะลงมาด้วยตัวเองทำให้กลุ่มชาวประมงมีความหวังขึ้นมาได้ว่าปัญหาความเดือดร้อนจะได้รับการแก้ไขในไม่ช้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube