fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นักวิชาการ ร้อง หลังถูกขโมยงานวิชาการพหุวัฒนธรรมฯ

Featured Image
นักวิชาการอิสระเรียกร้องหาความรับผิดชอบและจริยธรรมหลังถูกขโมยงานวิชาการพหุวัฒนธรรมสงขลาจี้รับผิดชอบ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการคัดลอก งานวิชาการ งานวิจัยถือเป็นเรื่องร้ายแรงและไม่ควรเกิดขึ้น ตามความรับผิดชอบและตามมาตรฐานทางวิชาการที่ต้องต้องมีอยู่ในนักวิชาการ แต่ยังคงพบการคัดลอกงาน หรือก๊อปปี้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มาตามระเบียบวิธี ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าผู้ที่นำเอาผลงานไปใช้นั้นเสมือนเป็นเจ้าของผลงานเสียเองเป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นได้ในแวดวงวิชาการอยู่เสมอ

 

ล่าสุดที่นครศรีธรรมราช นายสามารถ นักวิชาการอิสระ ด้านพหุวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มุสลิมเมืองสงขลา ได้เปิดเผยข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อเรียกร้องมาตรฐานทางวิชาการและความรับผิดชอบจากคณะผู้จัดทำเอกสารในชื่อหัวข้อว่า “โครงการศึกษาและจัดทำเอกสารประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมมุสลิมสงขลาเพื่อโครงการอัพสตรีมสงขลาสู่มรดกโลก” งานชิ้นนี้ดำเนินการโดยนักวิชาการคุณวุฒิปริญญาเอก มีตำแหน่งเป็นรองศาสตราจารย์ คนหนึ่งพร้อมผู้ช่วย ที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก ภาคประชาสังคมเมืองสงขลา รายหนึ่งและมีงบประมาณสนับสนุนจากบริษัทขุดเจาะผลิตปิโตรเลียมรายใหญ่ของประเทศไทย

 

สำหรับข้อมูลที่ถูกละเมิดนายสามารถ ระบุว่ามีทั้งงานการศึกษา และภาพบางส่วนได้ถูกลอกไปจากงานวิชาการอย่างน้อย 3 ชิ้นที่เขาเป็นผู้ศึกษาและเขียนบทความเช่น “คนแขกลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” “อักษรชวาในป้ายหลุมศพโบราณที่สงขลากับคำเรียกเครือญาติที่มีรากมาจากคำชวาของคนมุสลิมลุ่มทะเลสาบ” และ “หลักฐานของร่องรอยชวาบนปืนใหญ่ของสุลตานสุลัยมานแห่งนครซิงกอรา”งานทั้ง 3 ชิ้นเป็นงานต้นฉบับของตนเองที่ได้ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการผ่านเว็ปไซท์ที่เกี่ยวข้อง และวารสารวิชาการชื่อดังของประเทศไทย

 

“แต่ปรากฎว่าข้อมูลการศึกษาและภาพถ่ายได้ถูกคัดลอกโดยไม่ได้มีการอ้างอิงแหล่งที่มาตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง เสมือนหนึ่งว่าผู้จัดทำเอกสารการศึกษาวิจัย “โครงการศึกษาและจัดทำเอกสารประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมมุสลิมสงขลาเพื่อโครงการอัพสตรีมสงขลาสู่มรดกโลก” ได้เขียนหรือศึกษาเองเสมือนหนึ่งเป็นเจ้าของงานนั้น เอกสารได้ถูกเผยแพร่ออกมาส่วนหนึ่งแล้วเมื่อปรากฎทราบถึงตนเองในฐานะเป็นผู้เขียนจึงจำเป็นต้องทวงถามถึงจริยธรรมทางวิชาการ และมาตรฐานในทางวิชาการของผู้จัดทำเป็นไปอย่างถูกต้องชอบธรรมตามมาตรฐานทางวิชาการหรือไม่ และต้องทวงถามถึงการสนับสนุนงบประมาณว่ายินดีหรือไม่ที่จะสนับสนุนงานประเภทนี้ แม้จะอ้างภายหลังว่างานเขียนยังไม่สมบูรณ์แต่เจตนาที่ปรากฎนั้นเป็นการละเมิดจริยธรรมทางวิชาการแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องควรแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube