fbpx
Home
|
ข่าว

รอง ผบช.น.ย้ำ การชุมนุมยังเป็นความผิดตามพ.ร.บ.

Featured Image
กองบัญชาการตำรวจนครบาลร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุมทั้ง 3 กลุ่ม เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางจราจร ย้ำ การชุมนุมยังถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ

 

วันนี้(2 ธ.ค. 64) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ การชุมนุม ในวันที่ 2 ธ.ค. 64 เพื่อมุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ณ ลานอเนกประสงค์ บช.น.

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผย สถานการณ์การชุมนุมในเขตกทม. ทราบว่าวันนี้จะมีการชุมนุมทั้งสิ้น 3 จุด คือ

 

1. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในเวลา 17.00น.

 

2. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.30 น. และ

 

3. กลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง เวลา 17.30 น. คาดหากมีการรวมกลุ่ม อาจมีการก่อความไม่สงบและเคลื่อนที่ไปในจุดใกล้เคียง

 

สำหรับการปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ได้สั่งการเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ตลอดจนมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ให้ดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเน้นย้ำให้กำลังพลดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมายเพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยในการปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ได้เน้นย้ำให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ปฏิบัติการในเชิงรุกด้วยการเข้ายึดพื้นที่ก่อน

ในการดำเนินการทางกฎหมายขณะนี้มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตกทม.ที่บช.น. รับผิดชอบทั้งสิ้น 797 คดี ซึ่งขณะนี้ได้ทำการสอบสวนและสั่งฟ้องแล้วทั้งสิ้น 401 คดี คงเหลือสำนวนการสอบสวนที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน 396 คดี

 

ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางจราจรในจุดที่จะมีการชุมนุม ได้แก่ 1. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ถ.งามวงศ์วาน สะพานข้ามแยกบางเขน และสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร ตั้งแต่เวลา 15.00 เป็นต้นไป 2. บริเวณแยกใต้ทางด่วนดินแดง ถ.อโศก-ดินแดง ถ.วิภาวดีขาเข้า-ออก ตั้งแต่แยกสุทธิสารถึงแยกใต้ทางด่วนดินแดง ถ.พหลโยธินซอย 2 ตั้งแต่เวลา 18.00 เป็นต้นไป

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ เน้นย้ำ แม้กทม.จะถูกประกาศให้เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือพื้นที่สีฟ้าก็ตาม แต่การชุมนุมและการรวมกลุ่มทำกิจกรรมใดๆที่เป็นการเสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาด ยังถือว่าเป็นความผิดตามพรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคติดต่อ และในกรณีของผู้ก่อความไม่สงบและกระทำผิดซ้ำ ตรงนี้น่าจะเป็นข้อพิจารณาของผู้พิพากษาในการพิพากษาในการไม่ให้ประกันตัวกับผู้ที่กระทำผิดซ้ำ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube