fbpx
Home
|
ข่าว

ONE – กกท. – สนามมวยลุมพินี จับมือเดินหน้าพัฒนามวยไทย

Featured Image
ONE จับมือ กกท. และสนามมวยลุมพินี เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมมวยไทยไปเติบโตในระดับโลก

 

 

วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องประชุมเธียร์เตอร์ ชั้น 4 อาคารการกีฬาแห่งประเทศไทย วัน แชมเปียนชิพ (ONE) องค์กรสื่อกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของทวีปเอเชีย ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (สนามมวยลุมพินี) จัดแถลงข่าวการแสดงวิสัยทัศน์และทิศทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมมวยไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากล

 

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่การกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย, พลเอก สุชาติ แดงประไพ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก พร้อมด้วย นายอริยะวัฎ บุษราบวรวงษ์ กรรมการผู้จัดการ วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย และนายจิติณัฐ อัฏษามงคล ประธาน วัน แชบเปียนชิพ ประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าว

 

เนื้อหาสาระสำคัญเป็นการแถลงถึง บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย กับทางกองทัพบก รวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์ขององค์กร วัน แชมเปียนชิพ ในฐานะผู้จัดรายการ ONE ลุมพินี, แฟร์เท็กซ์ ไฟต์ Road To ONE รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่องค์กรจะมีการดำเนินงานร่วมกับ กกท. และสนามมวยลุมพินี เพื่อเป้าหมายใหญ่ที่ต้องการนำพาอุตสาหกรรมมวยไทย ให้เจริญเติบโตในระดับนานาชาติ

 

“มวยไทย ถือเป็นศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวประจำชาติไทย และในปัจจุบัน มวยไทย ยังกลายเป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศอีกด้วย ที่สามารถส่งออกไปยังทั่วโลก และสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกมากมายมหาศาล”

 

“การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบกำกับดูแลด้านกีฬา จึงมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรมมวยไทย ภายไต้ความร่วมมือกับทาง กองทัพบก ในฐานะเจ้าของสนามมวยลุมพินี ซึ่งมีนโยบายต้องการสืบสานอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ให้เป็นสนามมวยมาตรฐานระดับสากลในเชิงสร้างสรรค์ ที่ปราศจากการพนัน และทาง วัน แชมเปียนชิพ องค์กรสื่อกีฬาที่ยิ่งใหญ่สุดในเอเชีย ที่มีช่องทางในการถ่ายทอดสดไปมากกว่า 170 ประเทศทั่วโลก”

 

“โดยที่ผ่านมา การกีฬาแห่งประเทศไทย และ วัน แชมเปียนชิพ ได้มีโครงการร่วมกันส่งเสริมมวยรากหญ้า ทั้งการบริจาคเงินให้แก่ค่ายมวยยากไร้ทั่วประเทศกว่า 20 ล้านบาท จำนวน 40 ค่าย”

 

“รวมถึงการจัดศึกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล หรือ Road to ONE ระดับจังหวัด เพื่อเฟันนักมวยไทยดาวรุ่งจากทั่วประเทศ ให้มีโอกาสมาต่อยอดโอกาสในรายการ แฟร์เท็กซ์ ไฟด์ Road to ONE (ระดับประเทศ) ไปจนการเข้าสู่การแข่งขันใน ONE ลุมพินี และ วัน แชมเปียนชิพ รายการใหญ่ในอนาคตต่อไป” นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าว

 

ในส่วนของพล.อ.สุชาติ แดงประไพ ได้กล่าวถึงแก่นสำคัญในการพัฒนา ปรับเปลี่ยนสนามมวยเวทีลุมพีนีเป็นแบบรูปแบบใหม่ ซึ่งแม้จะมีการพัฒนา แต่หลักของแม่ไม้มวยไทยนั้น ยังคงยึดหลักเดิม คือการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก ที่ถือว่าเป็นมวยขยืนที่ทั้งโลกนิยมและยกย่อง โดยได้แจงถึงวิสัยทัศน์ในการพัฒนามวยไทยดังนี้

 

“การที่สนามมวยลุมพินีร่วมมือกับภาคเอกชนที่ทำรายการเกี่ยวกับมวย ก็เป็นการผนึกกำลังความเป็นอารีน่าในสนามเวทีลุมพินีนี้ ครั้งทรงคุณค่าและมีตำนาน และความเป็นมืออาชีพของภาคเอกชน ที่มีถึงคำว่า การทำเป็นกีฬาอาชีพในเชิงสร้างสรรค์ และภายในสนามมวยปลอดการพนัน จะส่งสริมให้กระแสมวยไทยได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น การที่สนามมวยเวทีลุมพินี ก็เป็นเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างศิลปะมวยยืนที่สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ในนาม “มวยไทย” ให้ไปสู่สากลและได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วโลก จนสามารถบรรลุเป้าหมายให้ประเทศไทย สร้างศูนย์กลางศิลปะการต่อสู้ของโลกในโซนเอเชียและเป็นบ้านของมวยไทย สร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย สร้างแลนด์มาร์คสำคัญ สร้างโอกาสให้นักมวยเละผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ก็ต้องมาจากการร่วมมือส่งเสริมและสนับสนุนจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อให้คำว่า “มวยไทย” ได้รับการยกย่อง และสร้างมูลค่าให้กับประเทศไทย และคนไทยต่อไป”

 

ด้าน นายอริยะวัฎ บุษราบวรวงษ์ กรรมการผู้จัดการ วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย เผยว่า “ตอนนี้ ONE ลุมพินี ได้กลายเป็นรายการมวยไทยที่ผู้ชมมากสุดในโลก ทำให้คนทุกเพศ ทุกวัยจากทั่วโลกหันมาสนใจมวยไทย เพราะมีการนำเสนอมวยไทยให้ตื่นเต้นเร้าใจ มีความทันสมัย เป็นสากลมากขึ้น”

 

“ด้วยกฎกติกาของ ONE ที่ช่วยให้นักกีฬามีการพัฒนาสไตล์การต่อสู้มวยไทยให้หลากหลาย ออกอาวุธครบเครื่องเพื่อให้โลกได้เห็นจิตวิญญาณของความเป็นนักสู้ในระดับที่สูงที่สุดบนเวทีสังเวียนการต่อสู้ รวมถึงการมาตรการการดูแลความปลอดภัยของนักกีฬาที่จะเป็นการยกระดับมวยไทยอย่างแท้จริง และนักกีฬาสามารถแสดงศักยภาพของตัวเองออกได้อย่างเต็มที่ และได้รับผลตอบแทนคุ้มค่ากับการชก”

 

ขณะที่ นายจิติณัฐ อัฏษามงคล ประธาน วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย ได้กล่าวเสริมว่า “วัน แชมเปียนชิพ เราเป็นองค์กรที่มีความตั้งใจและจริงใจที่จะก่อสร้างนักกีฬาไห้เป็นฮีโร่ และได้ค่าตอบแทนในระดับที่สูง เพื่อไห้ความเป็นอยู่ของนักกีฬาดีขึ้น เพราะคอนเทนต์สื่อกีฬา เป็นคอนเทนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดและทรงพลังมากสุดในโลก”

 

“ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการสร้างโอกาสครั้งสำคัญ ที่จะช่วยทำให้มูลค่าของอุตสาหกรรมมวยไทยสูงขึ้นรวมถึงเราจะยังสามารถสอดแทรกการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นการไหว้ครูหรือเสียงดนตรีปี่พาทย์ ภาษาไทย อาหารไทย เข้าไปได้ในการถ่ายทอดสดที่เผยแพร่กว่า 170 ประเทศทั่วโลก ได้อย่างลงตัว ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดประโยชน์และเป็นผลดีต่อประเทศไทยด้วย”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube