fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่แถลงด่วนมาตรการรับฝุ่นpm2.5

Featured Image

 

 

 

 

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่อยู่ไม่ติดเรียกหมอและคนเกี่ยวข้องแจงมาตรการดูแลสุขภาพจากpm2.5

 

 

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบางที่ผ่านมา รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงที่เกิดวิกฤตปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 รุนแรงในเวลานี้

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังยืนยันว่าการบริหารจัดการดูแลปัญหาการเผาป่ายังอยู่ในมาตรการที่ดูแลได้ส่วนเรื่องของการดูแลสุขภาพประชาชนได้มีการดำเนินการมาต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจังหวัดไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ยอมรับว่า มีการสื่อสารกันน้อย

 

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ยังคงยืนยันว่า ผลวิจัยด้านสุขภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า PM 2.5 มีผลต่อสุขภาพโดยเฉพาะมะเร็งปอดรวมถึงโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องซึ่งมีการศึกษาวิจัยและติดตามสถานการณ์มาทุกปี เช่นเดียวกับทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ก็ชี้ว่าภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ป่วยเปราะบางโรคระบบทางเดินหายใจหัวใจหลอดเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

 

โดยมีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์รวมถึงการให้ข้อมูลกับประชาชนมาต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทางสาธารณสุขจังหวัดที่ได้มีการประสานข้อมูลและมาตรการเฝ้าระวังป้องกันดูแลสุขภาพประชาชนในทุกระดับ โดยจากข้อมูลที่มีการติดตามกลุ่มผู้ป่วย COPD ปอดอุดกั้นเรื้อรังจะถูกกระตุ้นให้ป่วยเพิ่มกำเริบขึ้น แต่ภาพรวมของโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหมดปีนี้ยังลดลงประมาณ 16% ส่วนอาการป่วยอื่นๆ ทั้งผิวหนัง ผื่นแพ้ ตาแสบ หอบหืด กำเดาไหล ฯลฯ พบเพิ่มขึ้นชัดเจน 4-5 % โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่าได้มีการสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องของหน้ากากอนามัยงบประมาณและอื่นๆร่วมกับทางจังหวัดและหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube