fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ปาฐกถาพิเศษ New Normal Digital Possibilities

Featured Image
นายกฯ ปาฐกถาพิเศษ New Normal : Digital Possibilities เดินหน้ายกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้ประชาชน เพื่อก้าวสู่ดิจิทัลไทยแลนด์อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวปาฐกถาพิเศษ “โครงการเผยแพร่และกระตุ้นการรับรู้พร้อมยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจยุค New Normal หลังวิกฤตโควิด-19 : HACKaTHAILAND” ผ่านระบบออนไลน์ ในหัวข้อ “New Normal : Digital Possibilities”พร้อมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัล Prime Minister’s Digital Awards 2021 พร้อมกล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่รัฐบาลนำมาใช้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์ความก้าวหน้ามาโดยตลอด

 

พร้อมแสดงความยินดีกับหน่วยงานและผู้ที่ได้รับรางวัล Prime Minister’s Digital Awards ทั้ง 5 สาขา ที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลที่เป็นประโยชน์มาช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายนำพาประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางเข้าสู่ประเทศพัฒนาแล้วในปี 2570 แต่สถานการณ์ปัจจุบันมีโรคอุบัติใหม่คือโรคโควิด-19 รวมทั้งสถานการณ์การสู้รบในต่างประเทศ

 

 

รัฐบาลจึงได้ปรับการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ภายใต้นโยบายหลักของรัฐบาล 12 ด้าน นโยบายเร่งด่วน 12 ด้าน และเร่งส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาใน 6 ยุทธศาสตร์ที่เป็นกรอบการเดินหน้าประเทศที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะมีเหตุหรือภาวะคุกคามจากปัจจัยภายนอกพร้อมได้เน้นย้ำถึงยุทธศาสตร์การดำเนินงานทั้ง 6 ด้านของรัฐบาล

 

นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันคิด ช่วยกันดำเนินการ เพราะการยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเรื่องอนาคตของประเทศ กำหนดเป้าหมายอนาคตร่วมกันร่วมเดินหน้าประเทศตามแผนพัฒนาฯ เป็นช่วง ๆ อย่างมีเป้าหมาย และต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการก้าวไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ในอีก 5 ปีข้างหน้า คนไทยทุกคนต้องมีความพร้อมในการก้าวต่อไปในอนาคต ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้หลายเรื่อง

 

ทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล 5G เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand หรือ EECd) เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาดิจิทัลของอาเซียน (ASEAN Digital Hub) การขับเคลื่อนการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร ชุมชน หรือ เรียกว่า Digital Transformation และความพร้อมเรื่องBig Data รวมทั้งการสร้างนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล การสร้างผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลทักษะสูงให้เป็นที่ต้องการของตลาด

 

ซึ่งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญ ภาครัฐ เอกชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดต้องร่วมมือกันพัฒนา ร่วมด้วยช่วยกันเตรียมความพร้อมในการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และพร้อมที่จะเผชิญกับกระแสการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้านเช่น การแข่งขันทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นการสร้างความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ พยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญ

 

รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสู่เป้าหมายการเป็น Digital Thailand ที่มีระบบนิเวศที่มีความพร้อม มีพลวัต มีความยืดหยุ่น พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเพื่อทำให้ประเทศมีความเข้มแข็งทางความคิด มีความรัก ความสามัคคี ใช้ประโยชน์จาก Soft Power ที่มีอยู่อย่างมากมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ให้ได้ด้วยความปลอดภัยทางเทคโนโลยี

 

พร้อมขอให้ทุกคนทำงานเชิงรุก ช่วยกันมองอนาคต และสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างสรรค์ความก้าวหน้าให้กับประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุดเพื่อให้ประเทศก้าวไปสู่การเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตลอดไป

 

ทั้งนี้ โครงการ HACKaTHAILAND เป็นโครงการเผยแพร่และกระตุ้นการรับรู้ พร้อมยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจยุค New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube