fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วิสาหกิจชุมชนร้องรบ.ใหม่ ดึงกัญชาเป็นยาเสพติด

Featured Image
วิสาหกิจชุมชนกัญชาโคราช เรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่ ดึงกัญชาเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม และส่งเสริมปลูกเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

 

วันนี้ (7 กันยายน 2566) ที่แปลงปลูกกัญชา เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนคนโคราชรักกัญช์ หมู่ที่ 8 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายมนตรี ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนคนโคราชรักกัญช์ ได้นำชมแปลงปลูกกัญชา ที่มีทั้งระบบเปิดและระบบปิด ปลูกทั้งสายพันธุ์ไทยและสายพันธุ์ต่างประเทศ กว่า 2,800 ต้น แต่ปัจจุบันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากนโยบายกัญชาเสรี ส่งผลให้ขายผลผลิตไม่ออก เดือดร้อนสมาชิกในกลุ่มที่มีอยู่จำนวน 432 คน เป็นอย่างมาก

 

 

 

 

โดยนายมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่รัฐบาลชุดที่แล้ว ได้ประกาศนโยบายกัญชาเสรี ทำให้วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาทั่วประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากใบ ราก ต้น ผลผลิตช่อดอก และสารสกัดที่ผลิตออกมา ขายแทบไม่ออก ราคาก็ตกต่ำถึงขีดสุด รวมทั้งยังมีกัญชาจากต่างประเทศ เข้ามาระบาดในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ต่างจากก่อนที่จะประกาศกัญชาเสรีมาก

 

 

ดังนั้นรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ถึงแม้ว่าจะมีพรรคภูมิใจไทยอยู่ร่วมรัฐบาล แต่ถ้าต้องการให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย ต้องการให้เกษตรกรมีรายได้จากการปลูกกัญชา ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา ก็คาดหวังว่า รัฐบาลชุดนี้จะนำกัญชากลับเข้ามาเป็นสารเสพติดเหมือนเดิม และหันมาส่งเสริมให้ปลูกกัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้กัญชากระจายไปสู่ทุกครัวเรือน จนกลายเป็นผลเสียต่อเยาวชนและสังคมที่หลายภาคส่วนกังวลกันมาก

 

 

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนคนโคราชรักกัญช์ ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปลูกกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 65 มีสมาชิกทั้งหมด 432 คน ใช้พื้นที่ปลูก 5 ไร่ ปัจจุบันมีทั้งระบบกรีนเฮาส์ ระบบเปิด และระบบเปิด ซึ่งปลูกเป็นชุดที่ 2 แล้ว จำนวน 2,800 ต้น เพื่อวัดดวงไปก่อน ทั้งพันธุ์ไทยและพันธุ์ต่างประเทศ ลงทุนไปเกือบ 10 ล้านบาท แต่ปัจจุบันนี้ ผลผลิตแทบจะขายไม่ได้ เพราะราคาตกต่ำมาก เช่น ช่อดอก พันธุ์หางกระรอก ที่เคยขายให้กรมแพทย์แผนไทยได้ กิโลกรัมละ 5,000-7,000 บาท

 

 

 

ปัจจุบันเหลือกิโลกรัมละแค่ 1,500 บาทเท่านั้น ถ้าเป็นสายพันธุ์ต่างประเทศเพื่อสันทนาการ เคยขายได้กรัมละ 400 บาท ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากนโยบายกัญชาเสรี มีการนำเข้าจากต่างประเทศมาขายจำนวนมาก ทำให้ราคาตกลงมาเหลือแค่กรัมละ 40-50 บาทเท่านั้น ซึ่งถ้ายังเป็นนโยบายกัญชาเสรีอยู่อีก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาทั่วประเทศ คงจะต้องประสบกับปัญหาขาดทุน ล้มละลาย และปิดกิจการไปกันหมดแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube