fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสตูลหวั่นน้ำมันเรือรั่วเสี่ยงกระทบปะการัง

Featured Image
ผู้ว่าฯสตูลหวั่นน้ำมันในเรือรั่วเสี่ยงทำลายทรัพยากรใต้น้ำกระทบปะการัง เร่งทุกฝ่ายประสานกู้ซากเรือขึ้นด่วน

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รับทราบกรณีเหตุเรือประมงพาณิชย์ลำใหญ่ ชื่อเรือว่าเรือภมรสินธุ์นาวา 10 ทะเบียนเรือ 209204205 เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ ขนาด 64.00 ตันกรอส ได้เกิดเหตุไฟไหม้ในเรือ จนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ซึ่งทำใหลูกเรือที่อยู่ภายในทั้งหมด มี 8 คน เป็นสัญชาติไทย 3 คน เมียนมา 5 กระโดนหนีลงทะเล โดยรายละเอียดทราบว่า เบื้องต้นได้มีเรือประมงใกล้เคียง ชื่อเรือมานะชัย 2 ได้เข้าไปช่วยเหลือลูกเรือได้ทุกคน และได้นำลูกเรือทั้งหมดไปฝากไว้กับเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ ซีวิคมารีนา 4 โดยทุกคนปลอดภัย

สำหรับจุดเกิดเหตุเรือไฟไหม้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของการควบคุมดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา แต่ก็ห่างจากเกาะอาดังไม่มากนัก แค่เพียง 7 ไมล์ทะเล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไฟไหม้จมลงเมื่อวานนี้ และที่สำคัญเรือจมเสียหายไฟไหม้ลงใต้ท้องทะเลทั้งลำ แต่ที่กังวลคือซากเรือ และถังน้ำมันในเรือเสี่ยงที่จะรั่วและทำให้น้ำมันไหลออก จะก่อเกิดการคราบน้ำมันไปเกาะตามแนวปะการังหรือพื้นผิวทะเลได้ ส่วนพิกัดเรือจมนั้น สั่งการให้ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ตรวจสอบจุดพิกัดให้แน่ชัดว่า เป็นพื้นที่มีปะการังอยู่เยอะไหม มีหรือไม่ แต่ก็ต้องจัดการกู้ซากทันที

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวอีกว่า ทรัพยากรทางธรรมชาติ ต้องดูแล สิ่งหนึ่งเรือที่จมลงนั้น ก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานไปทางจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อประสานงานเจ้าของเรือ เพื่อหาทาง กู้ซากเรือขึ้นต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube