fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไข้เลือดออก4จว.อีสานใต้ป่วยแล้ว950ดับ 1 ราย

Featured Image
ไข้เลือดออก 4 จังหวัดอีสานใต้น่าห่วง ปีนี้ป่วยแล้ว 950 ราย เสียชีวิต 1 ราย เน้นย้ำชุมชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เป็นไข้สูงอย่าเสี่ยงซื้อยากินเอง

 

 

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า โรคไข้เลือดออก สามารถเกิดได้ตลอดทั้งปีไม่เฉพาะหน้าฝนเท่านั้น ขอความร่วมมือให้ประชาชนและชุมชนร่วมกันสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย สัปดาห์ที่ 11 คือ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 20 มีนาคม 2567 พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 20,590 ราย มีผู้เสียชีวิต 28 ราย

 

 

ส่วนสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในเขตสุขภาพที่ 9 สัปดาห์ที่ 11 คือ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 23 มีนาคม 2567 พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 950 ราย มีผู้เสียชีวิต 4 ราย แยกเป็นรายจังหวัด ดังนี้ 1. จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยสะสม 516 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย, 2.จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วยสะสม 183 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย, 3.จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสม 141 ราย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และ 4.จ.สุรินทร์ มีผู้ป่วยสะสม 110 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุด คือ 10-14 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 15-24 ปี 155ราย

 

 

การป้องกันโรคไข้เลือดออก ขอให้ทายากันยุง เพื่อป้องกันการกระจายเชื้อในตัวผู้ป่วยสู่ชุมชน เพราะผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกหากถูกยุงลายกัด สามารถส่งต่อเชื้อไข้เลือดออก (หลังผ่านระยะฟักตัวในยุง) ให้ผู้อื่นได้ หากมีอาการไข้สูงเกิน 39-40 องศาเซลเซียสประมาณ 2-7 วัน ร่วมกับปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา หน้าแดง คลื่นไส้ อาเจียน อาจมีผื่นหรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว แขน ขา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ยาลดไข้ที่ปลอดภัยคือยาพาราเซตามอล ตามขนาดยาที่กำหนด ควรหลีกเลี่ยงยาลดไข้ในกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน ไดโคลฟีแนค แอสไพริน รวมถึงยาชุด ซึ่งอาจมีผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่น เลือดออกในทางเดินอาหารและยากต่อการรักษา หากรับประทานยาลดไข้หรือเช็ดตัวแล้วไข้ไม่ลดภายใน 1-2 วัน นับจากวันที่เริ่มมีไข้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที ซึ่งโรคไข้เลือดออกหากได้รับการรักษาเร็วจะสามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ขอความร่วมมือให้ช่วยกันสำรวจ และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube