fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวลพบุรีเฮจนท.จับลิงเกเรหลังก่อปัญหามานาน

Featured Image

 

 

 

 

 

ชาวลพบุรีเฮ หลลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จับลิงเกเรหลังก่อปัญหาสร้างความเดือดร้อนมานาน

 

 

 

 

วันนี้เป็นวันแรกในการดีเดย์ จับลิงเกเร จากปัญหาลิงแสมแย่งอาหารและทรัพย์สินประชาชนและนักท่องเที่ยวในลพบุรี กรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดกำลังคนจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จังหวัดลพบุรี และเจ้าหน้าที่จากอนุรักษ์เขต 1 จังหวัดสระบุรี เขาสนธิกำลังกันจำนวนกว่า10คน เพื่อประเมินสถานการณ์ในการจับลิงจากเขตเมืองเก่า และลิงตึก

 

ซึ่งเน้นที่ฝูงลิงตึก โดยเฉพาะจ่าฝูงที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เจ้ายักษ์ คอยดูแลลูกสมุนที่อาศัยในบริเวณตึก ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด เพื่อเป็นการลดจำนวนประชากรลิงและลดการเกเรลง สร้างความสบายใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยในครั้งนี้จะดำเนินการจำนวน3 วัน คือระหว่างวันที่25-27 มีนาคม นี้

 

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ของวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567ในบริเวณ หน้าร้านไพโรจสโตร์ ถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรีเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำกำลังกว่า 10 นาย ตั้งกรงดักลิงบริเวณถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี หน้าร้านไพโรจน์สโตร์ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุเกเรแย้งของชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บและทำให้รถเสียหลักชนกันเมื่อวานที่ผ่านมา

 

เกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตย์ป่าเขาสมโภชน์ ลพบุรี เปิดเผยว่า ทางกรมอุทยานได้สั่งให้เจ้าหน้าที่มาทำการดักจับลิงเกเรในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรีโดยครั้งแรกจะมีการใช้ปืนยิงยาสลบเพื่อจับลิงแต่จากการประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถทำได้เนื่องจากหลังจากที่ยิงรูปลอกแล้วกว่าลิงจะหลับหรือสลบลงต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที นาทีซึ่งอาจทำให้ลิงปีนไปอยู่ยอดตึกหรือหนีไปหลบในฝูงใหญ่ทำให้ทั้งคนและลิงจะเกิดอันตรายทำให้ต้องเปลี่ยนแผนในการจับลิงด้วยการตั้งกรงแบบการดักหนู

 

โดยใช้ข้าวโพดเป็นอาหารล่อให้ลิงเข้ามาติดในเบื้องต้นสามารถจับลิงได้แล้วห้าถึงหกตัว แต่ต้องนำมาขัดแยกก่อนเพราะการดูด้วยตาเปล่าพบว่า เป็นลิงเล็กเสียส่วนใหญ่จึงต้องนำมาตรวจสอบอีกครั้งซึ่งตั้งเป้าไว้ในการทำงานตั้งแต่วันที่25 ถึง 27 มีนาคมนี้จะสามารถจับได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตัวโดยจะย้ายจุดไปหลายจุดแล้วจะนำลิงค์ทั้งหมดส่งไป อนุบาลที่จังหวัดนครนายกเนื่องจากสวนลิงโพธิ์เก้าต้นจังหวัดลพบุรีการปรับปรุง

 

ยังไม่เสร็จสมบูรณ์จึงต้องมีการนำลิงชุดไปที่นครนายกก่อน ในเวลาต่อ จากการสังเกตการณ์ ทางเจ้าหน้าที่ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังหาลิงแสม ชื่อเจ้ายักษ์ ซึ่งเป็นจ่าฝูงดูแลฝูงลิงอยู่ในบริเวณนี้ ตั้งกรงและเอาข้าวโพดเป็นตัวล่อ อีกไม่นานเจ้ายักษ์ ลิงแสมจ่าฝูงติดกับ เข้าไปในกรง ตามมาด้วยลูกสมุนจำนวน 6 ตัว มีประชาชนพ่อค้าที่เดือดร้อนปัญหาลิงในบริเวณ

 

ด้านนายกฤษณพงษ์ รุ่นไพโรจน์ เจ้าของร้านไพโรจน์ ฟาริมาแคร์ เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ในจังหวัดลพบุรี และทางรัฐบาลที่ ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดปัญหาในพื้นที่ตัวเมือง ลพบุรีและ ปัญหาเรื่องลิงเพิ่มจำนวนมากขึ้น ตัวกระผมขอฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองลพบุรีและถึงรัฐบาล ให้เห็นปัญหาความเดือดร้อนในจุดนี้ที่ลิงมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น และกำลังเป็นปัญหาที่รุกราม ในเรื่องของการแย้งอาหาร จนสร้างความเดือดร้อน ไม่สามารถค้าขายกันได้ นักท่องเที่ยวไม่เข้ามาเที่ยว และที่หนักไปกว่านั้นคือ ลิงไปแย้งอาหารจนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเกิดอุบัติเหตุมาในรอบเดือนนี้ 3 ครั้งแล้ว ขอให้ทางส่วนที่รับผิดชอบยช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุดและทราบปัญหา

 

ในเรื่องดังกล่าว อยากให้จังหวัดลพบุรีกลับมาเป็นเมืองน่าอยู่เต็มเมืองท่องเที่ยวเหมือนเดิม และเป็นเมืองเศรษฐกิจเหมือนเดิมให้มีชื่อเสียงเหมือนเดิม ให้กลับมาเหมือนเดิมที่โด่งดังไปทั่วโลก

 

ขณะที่นายกฤษณพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวผม เกิดปัญหา เรื่องลิงโดยตรงช่วงหลังๆนี้ ประชากรลิงได้เพิ่มประชากรมากขึ้นเกิดผลกระทบขึ้นมาของลิงนั้นเกิดปัญหา เพราะอาหารขาดแคลน ทำให้ลิงหิวและออกมาทำร้ายประชาชน ที่เป็นข่าวไปแล้วนั้นและการแย่งอาหาร ผู้คนสัญจรไปมาในบริเวณนี้ ลพบุรี ปัญหาลิงนั้นมันไม่น่ากลัวคนละไม้คนละมือช่วยกันคุมกำเนิด ปัจจุบันลิงมันเพิ่มจำนวนมากขึ้น ช่วยฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองลพบุรีและรัฐบาลเป็นหูเป็นตาให้ประชาชนช่วยเหลือประชาชนให้จริงจังจริงใจ

 

ส่วนนายทรงศักดิ์ ชัยไชยา ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านเสื้อผ้า ซึ่งอยู่ในตัวเมืองลพบุรี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวต่อหนึ่งว่ายินดีช่วยกันคนละไม้คนละมือ ผมอยากเห็นความจริงใจกับกับเจ้าหน้าที่ว่า เรื่องลิงมันมันไม่ยากต้องช่วยกัน

 

ซึ่งตัวผมนั้นเดือดร้อนจริงๆเมื่อก่อนคนมาลพบุรีเพราะมาดูลิง มาเพราะลิง ปัจจุบันนี้คนอยู่ในกรง แต่ปัจจุบันนี้คนมาเที่ยวถูกหลีแย่งของถูกทำร้าย พ่อคนไม่อยากมาเที่ยวเพราะประชากรลิงนี้เพิ่มจำนวนจำนวนมาก ลดประชากรลง ให้น้อย ก็อยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่ให้ออกไป 100% ให้อยู่ให้อยู่บ้างเป็นจุดขาย ขอแค่ปลูกต้นไม้ไว้ให้หน้าร้านและขอแค่นี้ก็พอใจแล้วให้มาเปิดร้านเหมือนเดิมก็พอใจแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube