fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวสวนผักโคราช โอดต้นทุนการปลูกผักสูงลิ่ว

Featured Image
ชาวสวนผักโคราช โอดต้นทุนการปลูกผักสวนครัวสูงลิ่ว และเจอสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ผักหลายชนิดเสียหายจนขาดตลาด ขณะที่ผักชีหน้าสวน ขาย กก.ละ 120 บาท

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านมะกอก หมู่ที่ 10 ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ประกอบอาชีพปลูกผักสวนครัว ขายให้กับพ่อค้าคนกลางตลาดค้าส่งผักผลไม้ เพื่อสำรวจผลกระทบต่างๆ ภายหลังจากผักสวนครัวหลายชนิด พาเหรดขึ้นราคาพร้อมกันในช่วงนี้

 

โดยจากการสอบถามนางยิ้ม นาคณรงค์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านมะกอก หนึ่งในเกษตรกรที่ปลูกผักสวนครัวขาย บอกว่า ตนเองนั้นปลูกผักสวนครัวหลายชนิด อาทิ โหระพา, กระเพรา, ผักขึ้นฉ่ายไทย และผักชี เป็นต้น ซึ่งช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา ประสบกับปัญหาฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผักหลายชนิดเกิดใบขึ้นรา เน่าเสีย เป็นจำนวนมาก จึงได้เก็บผลผลิตขายน้อย ประกอบกับราคาปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และน้ำมัน ก็แพงขึ้นทุกอย่าง ทำให้ต้นทุนการปลูกผักสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งชาวบ้านที่ปลูกผักสวนครัวทุกคนในหมู่บ้านนี้ ก็ได้รับผลกระทบกันอย่างทั่วหน้า

 

ดังนั้นจึงทำให้ผักสวนครัวหลายชนิดขาดตลาด พ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อก็ต้องตั้งราคาแข่งกันเพื่อให้สามารถซื้อผักไปขายในตลาดได้ ทำให้ตอนนี้ผักหลายชนิดปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักชี และผักขึ้นฉ่ายไทย ซึ่งปลูกได้ยาก ตอนนี้พ่อค้าคนกลางรับซื้อให้ราคาสูงมาก โดยผักชี จะรับซื้อหน้าสวน กิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนผักขึ้นฉ่ายไทย รับซื้อหน้าสวนกิโลกรัมละ 40 บาท

 

แม้ว่าผักสวนครัวจะขายได้ราคาดี แต่ต้นทุนการปลูกก็สูง และราคาก็ไม่แน่นอน จึงไม่มีใครกล้าขยายแปลงปลูกเพิ่ม นอกจากนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มีอาชีพทำนาด้วย อย่างเช่นตนเอง ก็ทำนากว่า 20 ไร่ แต่มาเจอราคาปุ๋ย ราคายา และราคาน้ำมัน ที่แพงขึ้นมากช่วงนี้ ก็ไม่รู้ว่าปีนี้จะทำนาต่อไปไหวหรือไม่ จึงฝากถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือความเดือดร้อนของเกษตรกรด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube