fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชลประทานเตือนชาวนาแปดริ้วอย่าฝืนทำนารอบ 3

Featured Image

 

 

 

ชลประทานเตือน ชาวนาแปดริ้วอย่าฝืนทำนารอบ 3 ระบุ เม.ย.นี้ร้อนระอุทะลุ 45 องศา

 

 

 

 

นายธานินทร์ เนื่องทศเทศ ผอ.ชลประทานฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ปัจจุบันนำในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา มีน้ำคงเหลืออยู่ภายในอ่างเก็บน้ำประมาณ 63 ล้าน ลบม. จากความจุสูงสุด 420 ล้าน ลบม. โดยในช่วงฤดูฝนปีที่ผ่านมาสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้จำนวน 160 ล้าน ลบม. และมีน้ำที่ยังคงสามารถปล่อยระบายเพื่อรักษาระบบนิเวศการผลิตประปา และเพื่อการเกษตรกรรมอีกเพียง 30 ล้าน ลบม.เท่านั้นโดยในปัจจุบันยังคงมีการระบายน้ำผ่านประตูระบายอย่างต่อเนื่องวันละประมาณ 4 แสน ลบม. และจะยุติการระบายน้ำทั้งระบบในวันที่ 5 มี.ค.67 นี้เท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงหลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกรแล้ว และจะเหลือการระบายเพื่อรักษาระบบนิเวศและเพื่อการผลิตประปาอีกเพียงวันละ 1 แสน ลบม.เท่านั้น

 

ขณะที่อ่างเก็บน้ำคลองระบม ใน อ.สนามชัยเขต มีความจุ 55.5 ล้าน ลบม. ขณะนี้มีน้ำเหลืออยู่เพียง 12 ล้าน ลบม. หรือคิดเป็นร้อยละ 21.6 ของความจุ จึงเหลือแต่เพียงน้ำที่จะถูกใช้ในการระบายเพื่อรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไม่สามารถที่จะระบายจ่ายออกไปใช้ในด้านอื่นๆ ได้อีก และจะปิดการระบายน้ำอย่างเต็มระบบในวันที่ 5 มี.ค.67 นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

และตรวจจัดได้ที่เขตเทศบาลตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา พบค่าความเค็มของน้ำอยู่ที่ 21.04 กรัมต่อลิตร ขณะที่การตรวจวัดค่าความเค็มที่บริเวณ ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจุดรอยต่อกันระหว่าง จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ปราจีนบุรี วัดค่าได้ 8.03 กรัมต่อลิตร ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงอยากฝากเตือนไปถึงยังเกษตรกรชาวนาด้วยว่า ในปีนี้ขอให้งดการทำนาในรอบที่ 3 หลังจากทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

 

เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ช่วงภาวะสภาพอากาศร้อนจัด ที่ จ.ฉะเชิงเทรา จะมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ในช่วงประมาณปลายเดือน มี.ค.67 -เม.ย.67 จึงมีความสุ่มเสี่ยงที่เกษตรกรจะได้รับความเสียหาย หากยังคงมีการตีเลนหรือไถหว่านทำนากันต่อไปอีก โดยที่เกษตรกรไม่มีสถานที่กักเก็บน้ำหรือบ่อพักน้ำเอง หรือไม่มีบ่อบาดาลเป็นของตนเอง โดยทางชลประทานทำได้แค่การประกาศเตือนเท่านั้น ไม่สามารถที่จะไปห้ามไม่ให้เกษตรกรหยุดทำนาได้ เนื่องจากในช่วงนี้ข้าวมีราคาดี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube