fbpx
Home
|
ภูมิภาค

บ้าเต็มเมืองนครศรีฯสั่งทำบัญชีคนเชือน

Featured Image
นายอำเภอเมืองนครศรีฯเอาจริงสั่งสำรวจ“คนเชือน”วิกลจริตเดินว่อน จิตแพทย์เตือนอันตราย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านี่คือผู้ที่อยู่ในอาการป่วยวิกลจริตในหลายเส้นทางของเมืองนครศรีธรรมราช ส่วนใหญ่จะเดินเตร็ดเตร่ บ้างก่อเหตุอาละวาด เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพียงเส้นเดียว รวมไปถึงซอยย่อยใกล้เคียงมีจำนวนผู้ที่อยู่ในอาการทางจิตไม่น้อยกว่า 20 ราย คนเหล่านี้ปรากฎตัวให้พบเห็นได้ทั่วไป กำลังหลายเป็นปัญหาที่สร้างความหวาดกลัว กังวล และไม่มั่นใจในความปลอดภัยของผู้ที่เดินทางบนท้องถนน บางครั้งมีการอาละวาดคุกคาม หรือเข้าข่มขู่ขอเงินโดยที่ผุ้ก่อเหตุมีลักษณะวิชลจริตไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ อีกหลายรายมักถือสิ่งของในมือที่กลายเป็นเครื่องมือทำร้ายได้ทุกนาที โดยส่วนใหญ่เป็นที่น่าสังเกตว่าน่าจะเกิดจากการเสพยาเสพติดจนเข้าสู่ภาวะวิกลจริต

 

 

นายแพทย์ทฏะวัฎร์ พิลึกภควัต นายแพทย์ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าการป่วยวิกลจริตจะแยกออกเป็นกลุ่มที่มาจากสภาพครอบครัวเศรษฐกิจหรือสังคมแวดล้อม และอีกส่วนคือจากการใช้สารเสพติดโดยขณะนี้พบว่าสารเคมีที่อยู่ในยาเสพติดนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปมากมีความรุนแรงมากขึ้นหลายเท่าตัว แม้เสพเพียงครั้งเดียวส่งผลให้ติดได้ทันทีและยังมีความรุนแรงในการทำลายสมองทำให้วิกลจริตได้ง่าย เช่นการระแวงว่าจะมีคนตามทำร้าย คุ้มคลั่งอาละวาดเป็นต้น

 

 

ขณะที่นายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าปัญหานี้อยู่ระหว่างเร่งแก้ไข ส่วนหนึ่งยอมรับว่าไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมาย ซึ่งทางจังหวัดจะเร่งบูรณาการหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมที่จะกำหนดพื้นที่หรือโซนที่จะนำคนเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการรักษาแก้ไข อย่างไรก็ตามปัญหาอีกอย่างที่เจ้าหน้าที่ต้องเจอคือเมื่อเข้าดำเนินการแล้วเมื่อมีความรุนแรงเกิดขึ้นจากการคุ้มคลั่ง ญาติหรือครอบครัวกลับแจ้งความอีกเจ้าหน้าที่ผู้เข้าไปช่วยเหลือกลับตกเป็นจำเลยด้วยซ้ำ

 

 

ขณะที่นายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้ออกหนังสือไปยังฝ่ายท้องที่ ท้องถิ่น โดยมีหัวเรื่องที่สร้างรอยยิ้มให้ผู้รับหนังสือคือ “การสำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชี “คนเชือน” โดยมีความศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด และสวัสดิภาพของประชาชน ป้องกันอันตรายจากบุคคลที่มีพฤติกรรมทางจิตที่ไม่สมประกอบ จิตเวช หรือประสาท จึงให้แต่ละพื้นที่เร่งจัดทำบัญชีบุคคลที่ได้ชื่อว่า “เป็นคนเชือน” ภายในทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล แล้วส่งให้ฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ภายใน 22 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube