fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตรุษจีนเถ้าแก่หาดใหญ่ใจดีเลี้ยงทั้งผีเลี้ยงทั้งคน

Featured Image
ตรุษจีนเถ้าแก่ค้าข้าวหาดใหญ่ใจดีเลี้ยงทั้งผีเลี้ยงทั้งคน แจกข้าวสาร ยังได้ทำพิธี”ฮ้อ เฮีย ตี๋”ซึ่งเป็นพิธีเซ่นไหว้ผีไม่มีญาติ

 

 

บรรยากาศวันตรุษจีนที่จ.สงขลา วันนี้เป็นวันดีวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวจีน ที่อ.หาดใหญ่ ก็มีเถ้าแก่ใจดีที่เลี้ยงทั้งคนและเลี้ยงทั้งผีในวันตรุษจีนเถ้าแก่คนนี้ชื่อว่า นายฮันยัน เชน อายุ 56 ปี เป็นเจ้าของกิจการ หจก.ธนวัฒน์ค้าข้าว ตั้งอยู่ย่านถนนรัถการ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมครอบครัวได้แจ้งข้าวสารซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิอย่างดีถุงละ 5 กิโลกรัม ให้กับชาวบ้านในเมืองหาดใหญ่ จำนวน 800 ถุง และน้ำดื่มอีก 800 ขวด เพื่อเป็นอั่งเปาให้กับชาวบ้านได้นำไปหุงกินกัน และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกแต่ว่าแจกมาเป็นปีที่26 แล้ว และแจกข้าวสารเพิ่มทุกปีอย่างปีที่แล้วก็แจก 700 ถุง

 

 

นายฮันยัน บอกว่า จะแจกข้าวสารเป็นอั่งเปาให้ชาวบ้านวันตรุษจีนแบบนี้ทุกปี เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยที่ให้ข้าวให้น้ำให้อาชีพทำมาค้าขายจนตั้งตัวได้พอมีแล้วก็อยากจะช่วยเหลือแบ่งปันคนอื่นด้วยเพราะว่าเดิมเป็นชาวซัวเถาประเทศจีน เข้ามาอยู่เมืองไทยตั้งแต่อายุ20ปี และมาเปิดกิจการขายข้าวสารอยู่ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จนมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและไม่เฉพาะแจกข้าวสารให้กับคนได้กิน ยังได้ทำพิธี”ฮ้อ เฮีย ตี๋”ซึ่งเป็นพิธีเซ่นไหว้ผีไม่มีญาติทั้งหลายให้ได้กินอาหารจากเครื่องเซ่นไหว้ด้วย

 

 

ส่วนบรรยากาศในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่อ.หาดใหญ่ มีการจัดงานตรุษจีนพร้อมๆกันถึง4 แห่งคือที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง)หาดใหญ่, ย่านวิร์คกิ้งสตรีทหรือถนนคนเดินถนนเสน่ห์หาอนุสรณ์, เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ และที่โรงเรียนศรีนคร ซึ่งงานจะเริ่มคืนนี้เป็นคืนแรกเพื่อสร้างสีสันการท่องเที่ยวของอ.หาดใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยมาเลเซียสิงคโปร์ที่เดินทางเข้ามาร่วมฉลองตรุษจีนที่อ.หาดใหญ่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube