fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

แห่ขึ้นราคาเมนูหมูอีก 5-10 บาท

เมื่อหมูแพงสูงสุดเป็นประวัติการณ์พุ่งสูงถึง 200บ./กก.แถมยังมีแนวโน้มจะปรับขึ้นไปถึง 300บ./กก จากราคาที่พุ่งสูงขึ้นได้สร้างผลกระทบต่อต้นทุนหลักของอาหารสำเร็จรูปหลายรายการ และเป็นภาระหนักของคนไทยที่ต้องแบกรับและแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

อาหารตามสั่ง หรืออาหารจานด่วน อาหารสำเร็จรูป แกงถุง ที่คนไทยโดยเฉพาะคนเมือง นิยมซื้อรับประทาน เหตุเพราะสะดวกเมื่อราคาสินค้าเหล่านี้เพิ่มขึ้นหมายถึงเงินในกระเป๋าต้องควักจ่ายเพิ่มด้วย

ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ลงพื้นที่สำรวจ ร้านขายข้าวแกง อาหารสำเร็จรูป ร้านตามสั่ง ย่านรัชดาภิเษก 36 พบว่า ร้านค้าหลายร้านเลือกที่จะไม่ขึ้นราคาอาหารเพราะกลัวลูกค้าจะไปเข้าร้านต้องแบกภาระขายราคา 30-40 บาท บางร้านที่ไม่สามารถแบกต้นทุนด้วยภาวะเศรษฐกิจและ ราคาหมูที่แพงจนเกินต้าน จำเป็นต้องปรับราคาอาหารขึ้น 5-10 บาท แล้วแต่เมนู จาก35บาทเป็น40 บาท หมูชิ้น หมูกรอบ 40 บาท เป็น 50 บาท

โดยร้านอาหารตามสั่งในซอยเสือใหญ่ รัชดาภิเษก 36 บอกกับทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ในช่วงที่หมูแพงตอนแรกมีการปรับตัวคือการตักแกงให้น้อยลงแต่ก็มีคำถามจากลูกค้าว่า ปริมาณอาหารน้อยลง ดังนั้นจึงต้องปรับอีกครั้งด้วยการยกเลิกอาหารที่มีหมูเป็นส่วนประกอบบางเมนู แต่บางเมนูได้ขอปรับราคาขึ้น 5-10 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน

 

 

 

 

ด้านร้านขายข้าวขาหมู บอกว่า ยังคงขายราคาเดิมจานละ 45-50 บาท แม้ต้นทุนขาหมูจะเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยซื้อ 60-70 บาท/กก. ปัจจุบัน 170 บาท/กก. เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ซึ่งก็ต้องจำยอมขาย ส่วนปริมาณยังให้ลูกค้าเท่าเดิมไม่ได้ลดปริมาณลง

อย่างไรก็ตาม อยากวอนรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งเข้ามาดูแลเนื่องจากราคาหมูขึ้นเกินราคา ทำให้ตนและแม่ค้ารายอื่นๆ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ขณะที่การแก้ปัญหาราคาหมูแพง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลแก้ไขปัญหาหมูแพงตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง โดยกรมการค้าภายใน ขยายเวลาโครงการพาณิชย์ลดราคา…ช่วยประชาชน (หมูเนื้อแดง) ราคา กก.ละ 150 บาท ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2565 และจะพิจารณาเป็นระยะๆ ตามสถานการณ์ว่าจะขยายเวลาโครงการอีกหรือไม่

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ราคาหมูอาจจะแพงเช่นนี้ไปถึงเดือนเมษายนปีนี้ (65)

ถือว่าราคาหมูปรับแพงขึ้นสูงจนน่าตกใจ ร้านค้า ผู้บริโภคปรับตัวแทบไม่ทัน แต่ เนื้อหมูถือเป็นอาหารหลักของคนไทย ฉะนั้น จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ และต้องติดตามว่าราคาหมู จะพุ่งต่อเนื่อง 300บ./กก หรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube