fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จ่อแจ้งเอาผิด “ณัฐวุฒิ-สมบัติ จัด car mob

Featured Image
“สนธิญา” เตรียมร้อง เอาผิด “ณัฐวุฒิ-สมบัติ”จัดคาร์ม็อบผิดกฎหมาย ระบุ ยื่น อสส.พิจารณาส่งเรื่องให้ ศาล รธน.สั่งให้มีกลุ่มยุติชุมนุม

นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ถึงการเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่ สน.ทองหล่อ ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ จากกรณี จัดการชุมนุมคาร์ม็อบ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา เพราะตนเองพิจารณาแล้ว เห็นว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่เป็นไปตามกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยการชุมนุมโดยความสงบเรียบร้อย เพราะไม่มีการขออนุญาตชุมนุม และสิ่งที่ตามมาหลังจากการชุมนุมก็คือเกิดระเบิดขึ้นถึง 2 ครั้ง อันเป็นการเข้าข่ายความผิด พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

ส่วนประเด็นที่สำคัญที่สุดคือขณะนี้ ตนเองได้มีการยื่นคำร้อง ให้อัยการสูงสุด พิจารณา ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 49 (2) เพื่อให้อัยการสูงสุดส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย และมีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆยุติการชุมนุมและประท้วง ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ ทราบว่า อัยการสูงสุดได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดและจะพิจารณาภายในสัปดาห์นี้

ส่วนอีกประเด็นคือการที่ผู้ชุมนุมทุบทำลายเผาป้อมจราจรบริเวณแยกดินแดง การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ มีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกรณีของการกระทำที่เป็นการชุมนุมและประเด็นหนึ่งประเด็นใดโดยที่การชุมนุมเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ในปัจจุบันตำรวจใช้วิธีการเมื่อจับกุมมาแล้วก็จะเพียงแค่ปรับเท่านั้น ตนเองจึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการ ของกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เพื่อให้ได้รับโทษที่หนักขึ้น

ดังนั้นในการแจ้งความร้องทุกข์ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้หนักขึ้นไม่ใช่เพียงแค่โทษปรับ และต้องการนำเอกสารที่แจ้งความในครั้งนี้ไปยื่นประกอบเพื่อให้อัยการสูงสุด ประชุมและพิจารณาว่าจะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้มีการยุติการชุมนุมหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube