fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วันไหว้ตรุษจีนโคราชคึกคักแห่ขอพรย่าโม

Featured Image
บรรยากาศตรุษจีนโคราช ชาวไทยเชื้อสายจีน แห่กราบไหว้ขอพรย่าโม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองกันคึกคัก

 

 

เช้าวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2567) ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ชาวไทยเชื้อสายจีนพากันแต่งกายด้วยชุดสีแดงและสีมงคล เดินทางมาพร้อมกับพาครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อนำเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เช่น หมู เป็ด ไก่ ขนมสาลี่ และผลไม้มงคลนานาชนิด มากราบสักการะท้าวสุรนารีหรือ “คุณย่าโม” และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองโคราชกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 และขอพรให้มีโชคลาภ เจริญก้าวหน้า มีความสุข สุขภาพแข็งแรง เฮงๆ รวยๆ และให้แคล้วคลาดปลอดภัย ประสบความสำเร็จในชีวิตและก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เอาฤกษ์เอาชัยตั้งแต่เช้าวันไหว้ตรุษจีน

 

 

ขณะที่ศาลเจ้าพ่อไฟ ซึ่งที่อยู่บริเวณตรงข้ามกับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เป็นอีกหนึ่งสถานที่หนึ่งที่นิยมมากราบไหว้ขอพร เพราะมีความเชื่อกันว่า มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมากโดยเฉพาะถ้ามาขอพรบนบานเกี่ยวกับหน้าที่การงานและการค้าขาย มักจะสมหวังดังปรารถนา จึงมีประชาชนทั่วไปและคนไทยเชื้อสายจีนนิยมมากราบสักการะขอพรกันตลอดทั้งปี

 

 

ส่วนบรรยากาศวันไหว้ตรุษจีนที่ต่างอำเภอในปีนี้ อย่างเช่น อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ก็มีคนไทยเชื้อสายจีนถือปฏิบัติตามธรรมประเพณีจีนโบราณ นำเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าต่างๆ เสริมสิริมงคลและเพิ่มแต้มบุญรับปีใหม่มังกรทอง และไหว้ศาลหลักเมืองอำเภอพิมาย ซึ่งนายณัฐวัฒน์ ศรีตระกูล ประธานมูลนิธิพิมายสงเคราะห์ กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างคึกคัก คนไทยเชื้อสายจีนมักจะมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าและที่สำคัญๆต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยการราบสักการะขอพรศาลหลักเมือง มีความเชื่อกันว่า หากได้ไปสักการะศาลหลักเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจะช่วยหนุนดวงชีวิตให้ราบรื่น ไร้อุปสรรค หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เสริมความเป็นสิริมงคล ช่วยเปิดทางให้โชคลาภเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย และตั้งต้นชีวิตดี มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน เหมือนกับเสาหลักเมืองนั่นเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube